(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa với tầm nhìn và sứ mệnh: Cung ứng các dịch vụ TCVM  cho các đối tượng là hộ phụ nữ có thu nhập thấp vay vốn sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, đã và đang là địa chỉ tin cậy của hàng ngàn phụ nữ nghèo muốn vươn lên phát triển sản xuất, nhằm xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Mặc dù vậy,  trong bối cảnh  chung hiện nay,  TCVM Thanh Hóa có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn trong chặng đường phía trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục phát triển mạng lưới tài chính vi mô Thanh Hóa vững mạnh

Tiếp tục phát triển mạng lưới tài chính vi mô Thanh Hóa vững mạnh

Đại diện lãnh đạo Tổ chức TCVM Thanh Hóa nhận giải thưởng Tổ chức TCVM tiêu biểu năm 2018 tại Hà Nội.

Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa với tầm nhìn và sứ mệnh: Cung ứng các dịch vụ TCVM cho các đối tượng là hộ phụ nữ có thu nhập thấp vay vốn sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, đã và đang là địa chỉ tin cậy của hàng ngàn phụ nữ nghèo muốn vươn lên phát triển sản xuất, nhằm xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Mặc dù vậy, trong bối cảnh chung hiện nay, TCVM Thanh Hóa có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn trong chặng đường phía trước.

Tổ chức TCVM Thanh Hóa có các mặt thuận lợi, thứ nhất là: Trong nhiều năm qua, tổ chức đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành ngân hàng và đặc biệt là Hội LHPN tỉnh trong việc làm cầu nối giữa tổ chức với các hộ gia đình phụ nữ có thu nhập thấp để TCVM Thanh Hóa cung cấp vốn vay đến tận tay người nhận. Thứ hai là hệ thống tổ chức đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm đưa ra mô hình chuyển đổi phương thức cho vay theo nhóm bảo lãnh sang cho vay cá nhân. Ở hình thức cho vay này, cá nhân các đối tượng phụ nữ vay vốn chủ động được nội dung cần vay ở gói tín dụng từ 5 triệu đến 50 triệu. Đồng thời dịch vụ của tổ chức được mở rộng, do đó cũng làm tăng số lượng khách hàng của tổ chức, không chỉ về mặt số lượng mà các đối tượng khách hàng cũng có sự đa dạng hơn. Thứ ba là việc đánh giá tiêu chuẩn người có thu nhập thấp, hộ nghèo cũng được tổ chức xây dựng các tiêu chí bám sát thực tiễn nên mở rộng đối tượng vay vốn nhằm khích lệ các hộ phụ nữ chủ động vay vốn xóa nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển thành hộ phụ nữ kinh doanh giỏi, doanh nghiệp siêu nhỏ. Việc mở rộng nội dung hoạt động và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cung ứng (cung cấp dịch vụ chuyển tiền, thu hộ và chi hộ cho khách hàng TCVM, đại lý bảo hiểm, dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng, tiếp nhận vốn ủy thác) và mở rộng nội dung hoạt động và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ là một trong những động lực chính khiến tổ chức TCVM Thanh Hóa có những thuận lợi trong việc cho vay, nhận tiền gửi từ công chúng, chuyển tiền và kênh kết nối với bảo hiểm vi mô dưới tư cách là đại lý bảo hiểm. Chính vì việc triển khai mở rộng các gói vay, các loại hình vay vốn phát triển sản xuất và sự hiệp tâm, đồng lòng trong toàn bộ hệ thống vận hành TCVM Thanh Hóa nên trong những năm qua, tổ chức nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn hộ phụ nữ có kinh tế khó khăn vay vốn phát triển sản xuất. Tính đến nay, hệ thống tổ chức TCVM Thanh Hóa đã phát triển lên 9 chi nhánh, quản lý 268 xã, phường, với dư nợ tăng lên 330 tỷ đồng của trên 37 nghìn khách hàng.

Bên cạnh những thuận lợi trên, Tổ chức TCVM Thanh Hóa cũng đang gặp phải những khó khăn, thách thức, đó là: Việc thay đổi về cơ cấu tổ chức và phân cấp quyền hạn, trách nhiệm quản trị, điều hành TCVM - đây là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức đối với các tổ chức TCVM cả nước nói chung, tại Thanh Hóa nói riêng. Quản trị phải tính đến nguy cơ rủi ro khi quy mô gia tăng, đòi hỏi tổ chức phải nỗ lực tăng cường lựa chọn nhân sự có đủ năng lực quản trị, điều hành, thực thi vận hành công việc, đặc biệt là việc quản trị rủi ro trong hoạt động tài chính. Mặt khác, việc thay đổi về nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, hoặc biến động về nguồn nhân lực của tổ chức, chắc chắn sẽ xảy ra từ sự cần thiết phải thích ứng khi chuyển đổi thành tổ chức TCVM. Vì vậy, điều quan trọng là phải ổn định cơ cấu cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. Đây là một trong những vấn đề đòi hỏi các tổ chức TCVM phải dự tính trước để có thể đưa ra một kế hoạch khả thi trong tương lai. Bên cạnh đó, sự cố do thiên tai sẽ khiến nhiều hộ gia đình lâm cảnh khó khăn trở lại. Trong hoàn cảnh này, tổ chức phải gần dân hơn, sát dân hơn để chia sẻ, động viên cả về tinh thần và vật chất để nâng đỡ, động viên các gia đình vay vốn ổn định đời sống và sản xuất.

Qua dự báo, phân tích những thuận lợi và khó khăn, thách thức, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đề ra mục tiêu phấn đấu phát triển mạng lưới hệ thống tổ chức ngày càng vững mạnh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ nghèo trong tỉnh tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, nhằm nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Lan Anh


Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]