(Baothanhhoa.vn) - Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đã và đang tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn. Hơn nữa, nhiều sản phẩm từ TTCN đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh, con người xứ Thanh. Xuất phát từ những hiệu quả đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung phát triển các ngành nghề TTCN thông qua việc khôi phục nghề truyền thống, du nhập, nhân cấy nghề mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tiếp sức” cho tiểu thủ công nghiệp phát triển

Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đã và đang tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn. Hơn nữa, nhiều sản phẩm từ TTCN đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh, con người xứ Thanh. Xuất phát từ những hiệu quả đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung phát triển các ngành nghề TTCN thông qua việc khôi phục nghề truyền thống, du nhập, nhân cấy nghề mới.

“Tiếp sức” cho tiểu thủ công nghiệp phát triển

Nghề đan giỏ mây xuất khẩu tạo việc làm cho nhiều lao động tại xã Thiệu Duy (Thiệu Hóa). Ảnh: H.T

Hiện nay, các giải pháp mà các sở, ngành và chính quyền các địa phương đang tập trung thực hiện để phát triển ngành nghề nông thôn là: Khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống theo chiều sâu gắn với việc xây dựng thương hiệu. Thực hiện mục tiêu xây dựng mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm từ nghề truyền thống. Bên cạnh đó, du nhập các nghề mới có hiệu quả, phù hợp với từng địa phương. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nói trên, đã có không ít địa phương đạt được những kết quả đáng ghi nhận, điển hình như: Huyện Nông Cống được xem là đơn vị tiêu biểu cho thành công về việc du nhập và nhân cấy nghề mới, cũng như khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, khi mà có tới hơn 20 nghề mới được du nhập và nhân rộng trên địa bàn trong 10 năm trở lại đây, tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng gần 3.000 lao động. Hay như huyện Thiệu Hóa, đã khôi phục và phát triển một số ngành nghề truyền thống, như: Tơ Hồng Đô, bánh đa nem Đắc Châu, nghề đan chổi đót... Đồng thời, du nhập thêm một số nghề mới, như: Mây giang xiên, đan giỏ bằng bèo tây, khâu bóng, làm lông mi giả... Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 80.000 lao động tham gia làm nghề TTCN, với mức thu nhập bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển ngành nghề nông thôn, song hầu hết mới chỉ dừng ở việc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, khen thưởng, chứ chưa có các chính sách hỗ trợ thiết thực về vay vốn, dành quỹ đất, mặt bằng phù hợp cho việc sản xuất, kinh doanh; đó là chưa nói đến việc các cấp chính quyền còn chưa thực sự đồng hành cùng các doanh nghiệp và người lao động trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nghề TTCN. Bởi thế, nên vẫn có không ít doanh nghiệp vẫn ngần ngại không muốn đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất, còn người lao động thì lo ngại về sự phát triển bền vững của nghề, nên chưa thực sự gắn bó, tâm huyến với nghề.

Để “tiếp sức” cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, TTCN mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, từ đó phát triển ngành nghề khu vực nông thôn, tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ từ nguồn vốn của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, như: Hỗ trợ các cơ sở đầu tư mua máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất; tập huấn nâng cao nhận thức, tay nghề, tác phong công nghiệp cho lao động nông thôn; tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm TTCN. Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, cơ sở được hỗ trợ cho thấy: Việc hỗ trợ sản xuất đã giúp các doanh nghiệp chủ động đầu tư công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất, từ đó bước đầu nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, giảm thiểu tiêu tốn điện năng, giúp đơn vị sản xuất nâng cao doanh thu.

Để ngành nghề nông thôn tiếp tục phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiện năng lượng tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, TTCN. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần có thêm chính sách hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo tâm lý ổn định cho người dân cũng như doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Lê Văn Sơn

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]