(Baothanhhoa.vn) - Cùng với quá trình vận động và các chính sách ưu đãi đã được ban hành, thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN) thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 31 CCN đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên tổng diện tích 838 ha, tổng vốn các doanh nghiệp đăng ký đầu tư đạt 5.697 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ đầu tư xây dựng tại các CCN còn khá chậm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiến độ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp còn chậm

Cùng với quá trình vận động và các chính sách ưu đãi đã được ban hành, thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN) thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 31 CCN đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên tổng diện tích 838 ha, tổng vốn các doanh nghiệp đăng ký đầu tư đạt 5.697 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ đầu tư xây dựng tại các CCN còn khá chậm.

Tiến độ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp còn chậm Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Gia Hiếu, Cụm công nghiệp thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân.

Theo thống kê từ Sở Công Thương, trong số 31 CCN đã thu hút được chủ đầu tư hạ tầng, có 20/31 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, hầu hết các CCN đều không hoàn thành theo tiến độ đầu tư được phê duyệt và đều phải thực hiện điều chỉnh gia hạn.

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Như Thanh, cho biết: Theo quy hoạch, huyện có 3 CCN là: CCN Xuân Khang, CCN Hải Long và CCN Xuân Du. Năm 2018, CCN Hải Long (diện tích 24,5 ha, tổng mức đầu tư 196 tỷ đồng) đã được công bố thành lập do Công ty CP Đầu tư hạ tầng Hợp Lực làm chủ đầu tư và dự án được chia làm 3 giai đoạn. Quý I-2018: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý như đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy, lập quy hoạch chi tiết 1/500. Quý II-2018: Hoàn thiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), san lấp mặt bằng. Quý III-2018: Tiến hành ban giao cho các đơn vị có nhu cầu thuê mặt bằng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án vẫn đang trong giai đoạn thực hiện quy hoạch chi tiết.

Tại huyện Đông Sơn, địa phương có 3 CCN đã được phê duyệt là: CCN Đông Tiến, CCN Đông Văn, CCN Đông Ninh. Trong đó, CCN Đông Văn, CCN Đông Ninh đã thu hút được chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đang gặp nhiều khó khăn và kéo dài. Trong đó, CCN Đông Văn mới GPMB được 50%, còn CCN Đông Ninh hiện vẫn đang “án binh bất động” vì chờ đợi thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất lúa. Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Sơn cho biết: Ngoài khó khăn về thủ tục chuyển đổi đất lúa, hiện các chủ đầu tư còn ngần ngại chưa dám “dốc sức” do khó khăn về nguồn vốn.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đối với các dự án phát triển hạ tầng công nghiệp, CCN. Các doanh nghiệp, liên hiệp HTX, HTX khi thuê đất đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng CCN thuộc quy hoạch phát triển CCN được UBND tỉnh phê duyệt ngoài địa bàn TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, chưa được hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từ ngân sách Trung ương, sẽ được hỗ trợ thêm một phần kinh phí để đầu tư các hạng mục, như: san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường nội bộ, hệ thống cấp nước, thoát nước; xử lý nước thải, chất thải; cấp điện, chiếu sáng công cộng; thông tin liên lạc nội bộ; nhà điều hành; nhà bảo vệ phục vụ cho hoạt động của CCN. Mức hỗ trợ được quy định cụ thể, như: Hỗ trợ 1,5 tỷ đồng/ha đối với CCN thuộc địa bàn các huyện 30a, riêng CCN thị trấn Mường Lát được hỗ trợ 2,3 tỷ đồng/ha, mức hỗ trợ tối đa không quá 40 tỷ đồng/CCN. Hỗ trợ 1 tỷ đồng/ha đối với CCN thuộc các huyện miền núi còn lại, mức hỗ trợ tối đa không quá 28 tỷ đồng/CCN... Tuy nhiên, theo quy định, chủ đầu tư chỉ được hỗ trợ chính sách khi hoàn thành dự án và thu hút được 30% dự án đầu tư thứ phát.

Để “gỡ khó” về nguồn vốn cho các chủ đầu tư, năm 2017, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN (Nghị định số 68) ra đời, đã mở hướng cho chính sách huy động vốn. Cụ thể, Khoản 2, Điều 20 của nghị định này quy định chủ đầu tư được huy động vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, nhưng việc huy động như thế nào thì chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với các dự án do các huyện, thành phố hoặc doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Ngoài ra, nghị định chưa quy định rõ ràng việc bàn giao chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN từ các đơn vị sự nghiệp công lập sang các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng để đầu tư mở rộng CCN đã khiến quá trình thực hiện gặp không ít trở ngại.

Để tháo gỡ khó khăn, thu hút nguồn vốn vào lĩnh vực hạ tầng CCN, hiện nay, Sở Công Thương đang tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư các dự án. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thực hiện gia hạn tiến độ các dự án, tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch CCN; khẩn trương lập quy hoạch chi tiết CCN, cập nhật, bổ sung nhu cầu sử dụng đất vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, thuận lợi cho quá trình tìm hiểu của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách hành chính, rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị tỉnh và các cấp trung ương hỗ trợ, giải quyết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư hạ tầng CCN. Sở Công Thương cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương một số điều khoản, nội dung chưa phù hợp tại Nghị định 68 để Bộ Công Thương tổng hợp, trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi và thông tư hướng dẫn.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]