(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-11, tại UBND huyện Ngọc Lặc, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chuyến công tác của cơ quan AFD về việc chuẩn bị Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

Sáng 18-11, tại UBND huyện Ngọc Lặc, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chuyến công tác của cơ quan AFD về việc chuẩn bị Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

Toàn cảnh hội nghị.

Về phía đoàn công tác của AFD có ông Olivier Gilard, Trưởng Dự án cùng các thành viên trong đoàn. Về phía tỉnh Thanh Hóa, có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Vụ Quan hệ Quốc tế - Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và các sở ngành liên quan của tỉnh.

Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển vùng Bắc Trung Bộ do AFD tài trợ được triển khai với 5 tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng tại các đô thị Ngọc Lặc (Thanh Hóa), Phát Diệm (Ninh Bình), Hoàng Mai (Nghệ An), Hương Khê, Thạch Hà (Hà Tĩnh), với tổng mức đầu tư 156,1 triệu Euro. Trong đó, vốn vay của AFD và nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của EU là trên 127 triệu Euro, vốn đối ứng trên 28 triệu Euro. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc Lê Văn Tuấn đã báo cáo một số nội dung liên quan đến dự án. Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1805/QĐ-TTg ngày 23-8-2019 phê duyệt chủ trương đầu tư 5 tiểu dự án, UBND các tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư các Tiểu dự án hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để lựa chọn tư vấn, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đến nay, các địa phương có tiểu dự án đã hoàn thiện thủ tục đấu thầu và tổ chức ký hợp đồng tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.

Tại buổi làm việc, các địa phương có dự án đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là công tác giải phóng mặt bằng còn chậm do thiếu nguồn kinh phí.

Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

Đại diện của đoàn công tác AFD thảo luận tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện của AFD yêu cầu các địa phương có dự án có biện pháp để chuyển đổi nghề nghiệp, tạo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng của dự án. Tuyên truyền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu rõ được tầm quan trọng của dự án, đối với các hộ sản xuất nông nghiệp phải tạo quỹ đất cho họ sản xuất. Đối với các công trình phải thực hiện hỗ trợ tái định cư, các địa phương cần xây dựng phương án cụ thể để có biện pháp đối ứng cùng phối hợp thực hiện. Đồng thồi xây dựng kế hoạch giám sát môi trường và xã hội của các tiểu dự án. Đại diện của AFD cũng nêu một số nội dung liên quan đến thỏa ước tài trợ.

Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

ông Olivier Gilard, Trưởng Dự án phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Olivier Gilard, Trưởng Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển vùng Bắc Trung Bộ của AFD cảm ơn tỉnh Thanh Hóa cũng như các địa phương có dự án đã tập trung triển khai thực hiện các hợp phần của dự án trong thời gian qua. Đồng thời, phân tích làm rõ các khó khăn, vướng mắc của các tỉnh trong quá trình triển khai dự án. AFD sẽ cố gắng kết nối với Bộ Tài Chính để gửi thỏa ước tài trợ và thỏa ước viện trợ cho các tiểu dự án trong thời gian sớm nhất. Giữa AFD và các tỉnh nằm trong dự án đang nỗ lực hướng tới mục tiêu chung là ký kết thỏa ước tài trợ vào đầu năm 2020 và khởi công dự án.

Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chân thành cảm ơn đoàn công tác của AFD đã quan tâm hỗ trợ các địa phương trong quá trình thực hiện các thủ tục cần thiết cho dự án. Đồng chí mong muốn AFD sớm hoàn tất các thủ tục theo quy định để triển khai dự án bảo đảm tiến độ. Đồng thời, nêu rõ tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng, tạo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và các quy định của pháp luật trong giải phóng mặt bằng. Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của các huyện có dự án, vì vậy xần chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện và niêm yết công khai ở UBND xã và khu dân cư. Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan tổ chức xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch tổng thể, kế hoạch hằng năm; có phương án bố trí nguồn vốn hợp lý để bảo đảm triển khai thực hiện các tiểu dự án có hiệu quả.

Lê Hợi


Lê Hợi

Từ khóa:AFD

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]