(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11-6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp, nghe báo cáo, thảo luận và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực UBND tỉnh thảo luận, cho ý kiến về vấn đề tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp

Sáng 11-6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp, nghe báo cáo, thảo luận và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày Đề án “Tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, đề án nêu ra thực trạng phát triển sản xuất và tích tụ, tập trung đất đai trong sản xuất nông nghiệp, qua đó đánh giá hiệu quả của các mô hình tích tụ ruộng đất; đồng thời đánh giá tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến tích tụ tập trung đất đai và phát triển nông nghiệp, quy mô lớn trong thời gian vừa qua. Đề án cũng đã đưa ra quan điểm, mục tiêu, nội dụng và các giải pháp thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, phát triển sản xuất nông nghiệp, quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2015. Mục tiêu đề ra đến năm 2025, tổng diện tích đất được tích tụ tập trung đạt 68.910 ha.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thảo luận về vấn đề này, các đại biểu cho rằng: Hiện nay, việc tích tụ, tập trung đất đai đang gặp nhiều khó khăn do một số quy định của pháp luật không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn; nhiều hộ dân có tâm lý giữ đất, dự phòng đất để tái sản xuất; nền sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ... Do vậy, cần tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về lợi ích khi thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân. Trong quá trình tích tụ cần có các hình thức tích tụ, tập trung đất đai phù hợp; xây dựng mô hình tích tụ, tập trung đất đai thí điểm; có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho việc tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô đầu tư lớn...

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình một số vấn đề về vấn đề tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nông nghiệp.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao nội dung đề án. Đồng chí nhấn mạnh, tích tụ ruộng đất là nội dung lớn, có tầm ảnh hưởng rộng, nên cần được nghiên cứu, bàn bạc, thống nhất bổ sung một số giải pháp phù hợp với pháp luật. Về chính sách, đồng chí thống nhất ban hành 4 chính sách khuyến khích tích tụ tập trung đất đai, phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn và theo hướng ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 như trong đề án. Tuy nhiên, cần lưu ý đến điều kiện thực hiện chính sách phải cao hơn so với tiêu chí thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp. Trong đó tập trung, ưu tiên hỗ trợ các dự án có quy mô đầu tư lớn. Đồng thời, đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu các tiêu chí hỗ trợ cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi. Thống nhất với mức hỗ trợ đề xuất, song cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các chính sách cũ để tránh việc chồng chéo khi có chính sách hỗ trợ mới.

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận về Đề án “Nghiên cứu, phục dựng và phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phục vụ phát triển du lịch”. Các ý kiến thảo luận tập trung vào một số nội dung, như: Lựa chọn, thực hiện một số lễ hội tầm quốc gia, mang sắc thái văn hóa đặc trưng của Thanh Hóa và trở thành sản phẩm, thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Cách thức, địa điểm tổ chức độc đáo, ấn tượng, nhưng phải thể hiện đậm nét bản sắc, con người Thanh Hóa.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất lựa chọn lễ hội tình yêu làm lễ hội đặc trưng của Thanh Hóa, nên nghiên cứu thời gian tổ chức vào tháng 2. Đồng chí lưu ý, phải nghiên cứu tổ chức lễ hội sao cho mang đậm nét đặc trưng của văn hóa, con người xứ Thanh, trong đó phải có nhiều hoạt động về văn hóa, thơ, ca, nhạc, họa... Các hoạt động này phải có tính kết nối, gắn với các điển tích, điển cố. Đồng thời, tập trung xây dựng một số lễ hội gắn với các nét văn hóa đặc trưng theo vùng miền địa phương. Đồng chí giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẩn trương xây dựng, hoàn thiện phương án tổ chức Lễ hội Tình yêu, trình Thường trực UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, để có thể tổ chức vào đầu năm 2019.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]