(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh đang từng bước đưa hoạt động khai thác hải sản đi vào nền nếp, đồng thời khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện việc xác nhận, chứng nhận hải sản khai thác

Hiện nay, toàn tỉnh đang từng bước đưa hoạt động khai thác hải sản đi vào nền nếp, đồng thời khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Cán bộ văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện đăng ký theo quy định.

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, bảo đảm tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế cũng như các biện pháp bảo tồn và quản lý nguồn lợi, gắn với kế hoạch quản lý nghề cá, kiểm soát khai thác. Trên địa bàn tỉnh đã đưa vào hoạt động 3 văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá Lạch Bạng (Tĩnh Gia), Hòa Lộc (Hậu Lộc) và Lạch Hới (TP Sầm Sơn). Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá (Fisheries Control Office) tại các cảng có nhiệm vụ thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập bến, xuất bến làm cơ sở thực hiện việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác theo quy định. Ghi chép, quản lý, theo dõi xác nhận kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Mỗi chuyến tàu trước khi ra khơi đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Thuyền trưởng phải khai báo thông tin liên quan đến hồ sơ, ngư trường khai thác. Khi bảo đảm đủ các điều kiện thì mới được cấp phép cho tàu cá đi khai thác. Ông Lê Văn Thăng, Trưởng Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), cho biết: Lâu nay, việc truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác chưa được ngư dân quan tâm nên khi được thông báo thực hiện đầy đủ các giấy tờ, thủ tục để truy xuất nguồn gốc hải sản thì nhiều chủ tàu cá tỏ ra lúng túng. Bước đầu đi vào hoạt động bà con ngư dân còn bỡ ngỡ nên cán bộ văn phòng phải trực tiếp đến các tàu để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu cá làm giấy xác nhận đối với những tàu ra vào cảng. Sau khi tàu cá trở về cảng phải thông báo cho văn phòng kiểm soát nghề cá trước 2 giờ để tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhằm xác minh nguồn gốc hải sản khai thác. Văn phòng kiểm tra, kiểm soát sản phẩm hải sản khai thác, nhất là kiểm tra nhật ký khai thác xem có đánh bắt nằm trong vùng biển Việt Nam hay không, đánh bắt các sản phẩm có được phép đánh bắt hay không, để loại trừ khả năng tàu cá đó xâm phạm vùng biển nước ngoài, khai thác những loài cấm khai thác. Tuy nhiên, do các thiết bị giám sát hành trình khai thác hải sản của ngư dân có giá thành đầu tư cao nên nhiều chủ tàu không đủ điều kiện trang bị.

Thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo theo quy định, ngày 9-2-2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, phấn đấu 100% các tàu cá được kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế trước khi xuất bến, nhất là chú trọng các tàu lưới kéo, tàu có dấu hiệu nghi ngờ đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài. 100% tàu cá khi đi khai thác về được kiểm tra, giám sát, khai báo nhập cảng; bảo đảm kiểm tra, thanh tra tại cảng cá ít nhất 5% sản lượng lên bến đối với các sản phẩm khai thác: Cá đáy, cua, ghẹ, cá nổi nhỏ theo khuyến nghị của EC. Bên cạnh việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với vi phạm trên biển, tập trung kiểm tra và xử lý tàu lưới kéo công suất lớn khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ, vùng lộng, sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác hải sản; tàu cá không bảo đảm an toàn cho người và tàu; khai thác hải sản có kích thước dưới mức cho phép, trong thời gian cấm khai thác... Hiện nay, cán bộ của các văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân ghi chép thông tin đầy đủ, đúng yêu cầu trước khi xuất bến và khi đánh bắt trở về. Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển đến xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hải sản. Các giải pháp này nhằm khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời, chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan tích cực kiểm tra, kiểm soát các hoạt động của tàu cá và thuyền viên ra vào cảng cá.


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]