(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư mở rộng,  nâng cấp, bảo đảm mặt đường êm thuận, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông các tuyến quốc lộ trọng điểm

Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông các tuyến quốc lộ trọng điểm

Nút giao đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa với Quốc lộ 1A, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Những năm gần đây, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp, bảo đảm mặt đường êm thuận, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trên các tuyến quốc lộ, cộng với ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân còn kém, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, các lực lượng chức năng, như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông - vận tải, tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Trong đó, chú trọng các tuyến Quốc lộ 1A, 45, 47, 217, 15A và đường Hồ Chí Minh. Đi đôi với tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng, các sở, ngành là thành viên của Ban ATGT tỉnh; ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, lực lượng công an đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt năm 2019; kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT... Sở Giao thông – Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, hiệp hội vận tải ô tô Thanh Hóa; đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, các quy định về hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 5 vừa qua, ghi nhận tại một số tuyến quốc lộ, như: 1A, 45, 47..., nhất là cửa ngõ ra vào TP Thanh Hóa, vào giờ điểm, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (chủ yếu là xe mô tô) vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Những vi phạm chủ yếu, như: Phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi lấn chiếm phần đường, vượt tín hiệu đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi rẽ; điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm... Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, nhất là chiều muộn hàng ngày, xe mô tô, xe máy điện đi ngược chiều, tiềm ẩn gây mất trật tự, ATGT, tai nạn giao thông. Nhiều xe ô tô khách, xe taxi dừng đón, trả khách ở những điểm dành riêng cho xe buýt trên tuyến Quốc lộ 1A và lấn chiếm lòng, lề đường... Tuyến Quốc lộ 45, đoạn qua hai huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, ngoài việc người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao; vào chiều muộn hàng ngày, nhiều nam thanh niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu gây mất trật tự, ATGT. Ngoài ra, nhiều chợ xây dựng giáp các tuyến quốc lộ và người dân bán hàng ở cổng chợ lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở giao thông. Các khu vực đông dân cư có nhiều biển quảng cáo bán hàng để không đúng quy định, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tình trạng người dân đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường liên tục xảy ra ở hầu hết các tuyến quốc lộ... Thực tế, những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT như trên tiềm ẩn gây tai nạn giao thông... Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2019, các tuyến quốc lộ (kể cả đường Hồ Chí Minh) xảy ra 47 vụ/76 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, làm chết 53 người/85 người, làm bị thương 28 người/42 người; trong đó, tuyến Quốc lộ 1A xảy ra nhiều nhất với 21 vụ tai nạn giao thông, làm chết 25 người, làm bị thương 14 người. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ được lực lượng công an thống kê, phân tích và chủ yếu là do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định... Đối tượng gây tai nạn giao thông chủ yếu do xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô.

Thực tế tai nạn giao thông ở các tuyến quốc lộ (kể cả đường Hồ Chí Minh) trên địa bàn tỉnh tuy có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết người và thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Công tác bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là trên các tuyến quốc lộ cần phải được các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh; ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; nhất là tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ, dựng biển quảng cáo, để phương tiện, đổ vật liệu xây dựng... lấn chiếm lòng, lề đường. Các đơn vị quản lý giao thông đầu tư bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông đường bộ... theo quy định. Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện tuần tra, kiểm soát, nhất là vào giờ cao điểm hàng ngày, ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần, phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của người tham gia giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Xây dựng kế hoạch, phương án, huy động lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa, bảo đảm trật tự ATGT, tránh ùn tắc giao thông và xe ô tô không vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]