(Baothanhhoa.vn) - Để sớm xây dựng TP Sầm Sơn thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, những năm gần đây, TP Sầm Sơn đã được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư triển khai thực hiện nhiều dự án (DA) quan trọng. Đến nay, TP Sầm Sơn đã và đang triển khai thực hiện hàng trăm DA, với tổng giá trị đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều DA đã hoàn thành, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra diện mạo đô thị du lịch biển hấp dẫn đối với du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện hiệu quả các dự án, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để sớm xây dựng TP Sầm Sơn thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, những năm gần đây, TP Sầm Sơn đã được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư triển khai thực hiện nhiều dự án (DA) quan trọng. Đến nay, TP Sầm Sơn đã và đang triển khai thực hiện hàng trăm DA, với tổng giá trị đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều DA đã hoàn thành, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra diện mạo đô thị du lịch biển hấp dẫn đối với du khách.

Thực hiện hiệu quả các dự án, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Nhà thầu thi công Dự án đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1).

Xác định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là thực hiện các DA đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh, doanh nghiệp, chủ đầu tư trong chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện các DA. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương nơi có DA đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là các hộ nằm trong vùng DA trong việc chia sẻ khó khăn trước mắt, vì sự phát triển du lịch của tỉnh nói chung, thành phố nói riêng, từ đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố, địa phương và nhà đầu tư thực hiện tốt công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thi công. Cùng với đó, thành phố cũng đã đầu tư thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bảo đảm cho người dân đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời thường xuyên rà soát, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh thu hồi chấm dứt chủ trương đầu tư đối với một số DA chậm triển khai trên địa bàn.

Theo số liệu của UBND TP Sầm Sơn, đến tháng 12-2018, UBND thành phố đang làm chủ đầu tư thực hiện 102 DA với tổng giá trị đầu tư khoảng 4.270,5 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ 1.734,2 tỷ đồng, ngân sách thành phố 2.496,4 tỷ đồng, còn lại là vốn khác). Ngoài ra, UBND thành phố còn giao cho Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng (là đại diện chủ đầu tư) thực hiện hợp đồng ủy thác quản lý 14 DA do UBND các xã, phường làm chủ đầu tư với tổng giá trị 71,2 tỷ đồng. Cùng với đó, trên địa bàn đang triển khai thực hiện một số DA lớn, trọng điểm như: DA đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1), với chiều dài tuyến địa phận qua TP Sầm Sơn là 7,56km; DA khu đô thị du lịch sinh thái FLC; DA khu đô thị du lịch sinh thái biển Đông Á...

Về tiến độ thực hiện các DA, đến nay đối với các DA do UBND thành phố làm chủ đầu tư đã có 18 DA đã phê duyệt quyết toán với tổng giá trị quyết toán 26,7 tỷ đồng; 13 DA hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán; 22 DA đang triển khai thi công và 49 DA đang chuẩn bị đầu tư. Về công tác giải ngân, đối với các DA đã quyết toán và hoàn thành, cơ bản không còn nợ đọng. Riêng đối với 22 DA đang triển khai thi công khối lượng hoàn thành khoảng 851,7 tỷ đồng và đã cấp cho các DA được 554,1 tỷ đồng... Đối với 49 DA đang chuẩn bị đầu tư thì mới có 10 DA được cấp vốn với tổng giá trị 36,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai một số DA vẫn rất chậm so với tiến độ. Trong đó, đối với 22 DA đang triển khai bước thi công thì có 9 DA chậm tiến độ (trong đó 8 DA vướng giải phóng mặt bằng). Cùng với đó, một số DA vẫn còn khó khăn về nguồn vốn; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là trong quá trình giải quyết bồi thường gặp nhiều tình huống phát sinh không có trong quy định hoặc người dân không chấp nhận giá trị bồi thường, hỗ trợ, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, cần phải có thời gian xử lý qua nhiều cấp thẩm quyền...

Để các DA sớm hoàn thành theo đúng tiến độ, thời gian tới, TP Sầm Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các DA, nhất là các DA trọng điểm và DA thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2019 đã được HĐND thành phố quyết nghị; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thực hiện DA, nhất là các DA trọng điểm như: Khu đô thị du lịch sinh thái biển Đông Á; khu đô thị du lịch sinh thái hai bên bờ sông Đơ...; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai công tác giải phóng mặt bằng các DA mới, đặc biệt là DA trục cảnh quan lễ hội và tuyến phố đi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ thực hiện các DA.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]