(Baothanhhoa.vn) - Sáng 12-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2019. Các đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Sáng 12-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2019. Các đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và các điểm cầu tại 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện Cục Thuế tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị đại diện Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa báo cáo giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2019. Báo cáo nêu rõ, năm 2019 Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là năm bứt phá để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch nhiệm kỳ 2015-2020 và dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 26.642 tỷ đồng.

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa phát biểu tại điểm cầu TP Thanh Hóa.

Dự báo tình hình chung cơ bản thuận lợi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, đóng góp cao cho ngân sách Nhà nước tiếp tục gặp khó khăn về thị trường, về vốn. Doanh nghiệp thành lập mới chủ yếu quy mô nhỏ, siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, gặp khó khăn về vốn và chiến lược kinh doanh. Thiên tai diễn biến phức tạp, dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và công tác thu ngân sách...

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện lãnh đạo huyện Tĩnh Gia phát biểu tại điểm cầu Tĩnh Gia.

3 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai rà soát lại các nguồn thu, quyết liệt đôn đốc và thu hồi nợ đọng thuế nên tổng thu ngân sách đạt 3.881 tỷ đồng, đạt 27,1% dự toán Bộ Tài Chính giao, 25% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 170 so với cùng kỳ năm 2018.

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa phát biểu.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2019, Cục Thuế tỉnh đang tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng lĩnh vực... Tập trung vào các khoản thu đạt thấp so với dự toán, những lĩnh vực có khả năng tăng thu để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo hàng tháng, hàng quý sát với tình hình thực tế. Tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế về chính sách thuế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, thực hiện hóa đơn điện tử... Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế và công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế. Đồng thời, thực hiện các phương án xử lý nợ đọng thuế...

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện Thanh tra tỉnh trình bày báo cáo tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, đại diện Thanh tra tỉnh đã trình bày báo cáo đánh giá trách nhiệm trong việc thu, chống thất thu thuế công, thương nghiệp ngoài quốc doanh, trọng tâm là một số hộ kinh doanh qua thanh tra trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố. Qua điều tra, khảo sát năm 2018 của Thanh tra tỉnh tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Nga Sơn cho thấy doanh thu và mức thuế khoán cho các hộ trong Sổ Bộ thuế thấp hơn so với doanh thu thực tế. Đơn cử, tại thị xã Bỉm Sơn, 50/58 hộ được khảo sát có mức doanh thu cao hơn mức doanh thu khoán, nhiều hộ có mức doanh thu cao hơn 50% doanh thu khoán. Tại TP Thanh Hóa có 65/100 hộ; tại huyện Tĩnh Gia có 39/71 hộ; tại TP Sầm Sơn có 25/50 hộ; tại huyện Nga Sơn có 84/135 hộ có mức doanh thu cao hơn mức doanh thu khoán.

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019. Tại điểm cầu ở các địa phương cũng nêu lên tình trạng cá thể nợ đọng thuế; nhiều hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động nhưng chưa được cơ quan thuế rà soát đưa vào quản lý thuế; hàng năm hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn tư vấn về mức doanh thu và số thuế phải nộp của các hộ chủ yếu là bằng với mức Chi cục Thuế đề xuất là không sát với thực tế...

Thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2019

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, công tác thu thuế là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý Nhà nước, nếu thực hiện tốt sẽ tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng. Nếu thực hiện tốt công tác thu thuế ở các địa phương góp phần tăng trưởng đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển doanh nghiệp. Trong năm 2018, là năm khó khăn về công tác thu nhưng với sự thực hiện quyết liệt các biện pháp về thu ngân sách toàn tỉnh vượt mức dự toán thu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu một số hạn chế trong công tác thu và chống thất thoát thu thuế, đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế công, thương nghiệp đến các hộ kinh doanh chưa được quan tâm. Một số địa phương chưa coi trọng việc thu và chống thất thu thuế hộ kinh doanh cá thể. Cục Thuế chưa phối hợp thường xuyên với UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổng kết đánh giá và thực hiện các biện pháp để tăng cường thu và chống thất thu thuế. Sở Tài chính chưa quan tâm đến việc thu ngân sách trong lĩnh vực thu thuế các hộ kinh doanh cá thể. Một số địa phương và Chi cục Thuế chưa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc thu và chống thất thu thuế công, thương nghiệp ngoài quốc doanh. Hoạt động của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn kém hiệu quả...

Để thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán được giao năm 2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài Chính phối hợp Cục Thuế, Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh về chỉ thị thực hiện nhiệm vụ công tác thu năm 2019 trước ngày 20-4. Các ngành, các cấp phải xác định chính xác, khách quan, trung thực về đối tượng phải nộp thuế trong các lĩnh vực.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND các địa phương rà soát lại các hộ đăng ký kinh doanh mà chưa đăng ký thuế. Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường quản lý các đối tượng nộp thuế, nhất là rà soát thuế tài nguyên và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15-5 và đề xuất giải pháp.

Sở Tư pháp chỉ đạo Văn phòng Công chứng phối hợp với các địa phương theo dõi việc cấp quyền sử dụng đất. Sở Xây dựng phối hợp với Cục Thuế hướng dẫn cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ để bảo đảm việc thu thuế.

Công an tỉnh phối hợp với Cục Thuế triển khai phầm mền lưu trú tại các khu du lịch. Sở Tài chính tiếp tục theo dõi tham mưu cho UBND tỉnh về các giải pháp đối với các khoản thu còn thất thu, nuôi dưỡng các nguồn thu.

UBND các địa phương phối hợp các ngành có liên quan quản lý đăng ký kinh doanh và chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng tư vấn thuế phường, xã, thị trấn. UBND huyện gắn camera giám sát thu thuế tài nguyên tại các điểm khai thác tài nguyên để quản lý thuế, tránh thất thu thuế.

Cục Thuế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thực hiện pháp luật về thuế, tối thiểu phải thanh tra được 23% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế trở lên. Thanh tra tỉnh lựa chọn một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thực hiện thanh tra chuyên đề trong chấp hành nộp thuế tài nguyên. Thực hiện tốt việc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Cục Thuế rà soát tham mưu các giải pháp đối với các dự án sử dụng đất còn nợ thuế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo chuyên đề. Kiện toàn ban chỉ đạo thu thuế của tỉnh, hàng tháng, hàng quý đánh giá lại công tác thu thuế, phát triển nguồn thu, tăng thu, phân công thành viên theo dõi các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện chức trách nhiệm vụ thu thuế. Các địa phương kiện toàn ban chỉ đạo thu thuế cấp huyện và hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để kịp thời tham mưu số hộ phải nộp thuế, mức thuế...

Lê Hợi


Lê Hợi

Từ khóa: Thu thuế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]