(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất (PTSX) nhằm nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi vậy, để PTSX, những năm qua, các sở, ngành và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã chủ động lồng ghép các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM để thực hiện hỗ trợ PTSX cho bà con nông dân. Theo đó, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, các đơn vị, địa phương đã lựa chọn, triển khai thực hiện hỗ trợ các mô hình PTSX theo nhu ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất

Phát triển sản xuất (PTSX) nhằm nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi vậy, để PTSX, những năm qua, các sở, ngành và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã chủ động lồng ghép các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM để thực hiện hỗ trợ PTSX cho bà con nông dân. Theo đó, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, các đơn vị, địa phương đã lựa chọn, triển khai thực hiện hỗ trợ các mô hình PTSX theo nhu cầu, định hướng phát triển của từng địa phương.

Mô hình hỗ trợ trồng ớt tại xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc) phát huy hiệu quả.

Theo thông tin của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, chỉ tính riêng trong năm 2017 và quý I - 2018, toàn tỉnh đã huy động được 290,669 tỷ đồng để hỗ trợ PTSX. Từ nguồn vốn huy động được, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện 318 mô hình, thu hút được 29 HTX, tổ hợp tác và 9.425 hộ dân tham gia. Trong đó, có 289 mô hình do UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện, còn lại 29 mô hình do các đơn vị cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện. Hiện, đã có 185 mô hình cho thu hoạch sản phẩm và đa phần đạt hiệu quả kinh tế cao, phát huy được nguồn vốn hỗ trợ, làm cơ sở để các địa phương nhân ra diện rộng. Điển hình như, mô hình phát triển vùng sản xuất cây giống lá gai xanh tại huyện Thọ Xuân, quy mô 8 ha, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, lợi nhuận bình quân đạt 130 triệu đồng/ha/năm; mô hình sử dụng máy cấy kéo tay trong sản xuất và thâm canh lúa tại các xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), Xuân Du (Như Thanh), với quy mô 30 ha...

Nét mới trong công tác hỗ trợ năm 2017 và quý I-2018 là việc lựa chọn, triển khai các mô hình được thực hiện theo hình thức tập trung, không trùng lắp, nên đạt hiệu quả kinh tế cao. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Việc thực hiện hỗ trợ PTSX đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bước đầu giúp nông dân và chính quyền các địa phương tiếp cận thực hiện các liên kết trong sản xuất, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 10-15% so với sản xuất đại trà. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hỗ trợ PTSX còn một số hạn chế, như: Việc phê duyệt và phân bổ chi tiết kinh phí để thực hiện các mô hình tại một số địa phương còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ và tính mùa vụ của sản xuất. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi bước đầu đã được quan tâm trong quá trình thực hiện các mô hình, song hiệu quả chưa rõ nét, chưa hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các mối liên kết trong chuỗi sản xuất còn thiếu chặt chẽ.

Để khắc phục những hạn chế, phát huy tối đa hiệu quả của công tác hỗ trợ PTSX, các sở, ngành và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, trong đó tập trung vào một số giải pháp trọng tâm, như: Gắn việc hỗ trợ thực hiện các dự án PTSX thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với chương trình mỗi xã một sản phẩm để phát huy nguồn lực, tăng hiệu quả kinh tế các mô hình. Đồng thời, gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân áp dụng sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết các mô hình phát sinh, từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án.


Bài và ảnh: Châu Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]