(Baothanhhoa.vn) - Theo rà soát của Chi cục Kiểm lâm, năm 2019, toàn tỉnh có hơn 48.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các biện pháp cấp bách giữ rừng trong mùa nắng nóng

Thực hiện các biện pháp cấp bách giữ rừng trong mùa nắng nóng

Trạm bảo vệ rừng Hải Lĩnh (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia) kiểm tra vận hành máy thổi gió phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo rà soát của Chi cục Kiểm lâm, năm 2019, toàn tỉnh có hơn 48.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

Tập trung chủ yếu ở khu vực I, gồm 7 huyện miền núi (Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân) và khu vực II, gồm các huyện trung du và đồng bằng ven biển như Tĩnh Gia, Hà Trung, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa... Ngoài nguyên nhân khách quan như thời tiết nắng nóng, cháy lan từ Lào sang (khu vực huyện Mường Lát là chủ yếu), thì yếu tố chủ quan do con người tác động đã và đang gây nhiều khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR)...

Chủ động nắm bắt tình hình, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng và triển khai phương án PCCCR, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện CCR năm 2019; xây dựng bộ bản đồ tác chiến CCR cấp tỉnh, huyện và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn, chỉ thị chỉ đạo các địa phương, đơn vị, chủ rừng thực hiện nhiệm vụ PCCCR. Từ tỉnh, đến huyện, xã, chủ rừng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để CCR. Trong tháng 5 và các ngày đầu tháng 6-2019, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác PCCCR tại các huyện và một số xã, chủ rừng Nhà nước thuộc vùng trọng điểm cháy rừng, đã yêu cầu địa phương, chủ rừng khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ, PCCCR nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ rừng thực hiện nhiệm vụ PCCCR, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ gây cháy rừng; chủ động CCR kịp thời, hiệu quả.

Các huyện đã chủ động triển khai quản lý các nguyên nhân gây cháy rừng; tổ chức tuần tra canh gác lửa rừng. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 2 cuộc diễn tập CCR cấp huyện tại Mường Lát và Như Xuân, 3 cuộc diễn tập CCR cấp xã tại xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa), Hà Ninh (Hà Trung) và Sơn Lư (Quan Sơn). Các xã, chủ rừng đã tu sửa 64,8 km đường băng cản lửa; làm mới hơn 63,6 km đường băng cản lửa (trong đó, có 3,6 km tại khu vực biên giới); phát dọn làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng 25,5 ha. Các hạt kiểm lâm đã phối hợp với chủ rừng, lực lượng chức năng tại các huyện đồng bằng ven biển xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt trước có điều khiển được 424,88 ha nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy rừng.

Thu Hòa


Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]