(Baothanhhoa.vn) - Phát triển kinh tế hộ ở nông thôn đang được các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai trên cơ sở bám sát thực tiễn của địa phương trong tiến trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ tập trung, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy phát triển kinh tế hộ ở nông thôn

Phát triển kinh tế hộ ở nông thôn đang được các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai trên cơ sở bám sát thực tiễn của địa phương trong tiến trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ tập trung, hiệu quả.

Nhiều hộ dân ở xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản.

Xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) hiện có 1.191 hộ dân, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ phát huy tốt lợi thế về đất đai, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Theo đó, xã đã xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với 60 ha, năng suất đạt từ 65-70 tạ/ha; 105 ha nước lợ nuôi trồng thủy sản, cho doanh thu từ 20 đến 22 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, xã đã thực hiện chuyển đổi 34 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng; cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi đầu mối, kiên cố hóa kênh mương và hệ thống giao thông nội đồng; hệ thống điện... phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa), cho biết: Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế hộ, xã đã rà soát các hộ nghèo, cận nghèo để triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kinh tế. Đồng thời, lồng ghép nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, thu hút nguồn lực đầu tư trong nhân dân và tạo điều kiện hỗ trợ các hộ, nhóm hộ đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp... Nhờ tập trung phát triển sản xuất, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,96%.

Việc phát triển kinh tế hộ ở nông thôn được các địa phương trong tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, các địa phương đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, tổ chức tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp. Tích cực vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phù hợp với thực tế của hộ. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh còn là cầu nối với các ngân hàng nhằm tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại. Vận động nhân dân chuyển đổi các loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng các loại cây phù hợp cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường... Để tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ ở nông thôn, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp được 8.739 km đường giao thông nông thôn; 2.126 km kênh mương... nhân dân trong tỉnh đã đầu tư xây mới, chỉnh trang gần 90.000 nhà ở dân cư. Qua đó, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn từ 11,02 triệu đồng/người (năm 2011) tăng lên 24,8 triệu đồng/người (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo từ 29,69% (năm 2011) giảm xuống còn hơn 8,4% (năm 2017)... Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các hộ dân, toàn tỉnh đã có 235.277 hộ đạt danh hiệu gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Hiện các địa phương đang khuyến khích các hộ dân tích tụ ruộng đất đầu tư phát triển các mô hình kinh tế tập trung, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo nghề, nhằm nâng cao kiến thức, tay nghề cho nông dân...

Phát triển kinh tế hộ ở nông thôn để người dân trên địa bàn tỉnh phát huy tiềm năng về đất đai cũng như sức sáng tạo trong lao động để sản xuất, làm giàu, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]