(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy cơ chế một cửa Quốc gia, cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy cơ chế một cửa Quốc gia, một cửa Asean, tạo thuận lợi cho thương mại phát triển

Sáng 24-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy cơ chế một cửa Quốc gia, cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại”.

Quảng cảnh hội nghị (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay có 11 bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với 1,26 triệu hồ sơ của 22.000 doanh nghiệp (DN) được xử lý thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Riêng tại Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia với 99,65% DN tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc. Về cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 1-1-2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Đến ngày 10-6, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 4 nước nêu trên là 28.509 C/O. Tổng số C/O gửi tới 4 nước là 14.392 C/O.

Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN bước đầu đã mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác cải cách hành chính. DN không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan Nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính, nhờ đó giảm được chi phí, thời gian, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia vẫn chưa đi vào thực chất và chưa đáp ứng được nhu cầu của DN. Một số thủ tục thực hiện vẫn trong tình trạng “nửa vời”. Bên cạnh việc gửi hồ sơ điện tử, DN vẫn bị yêu cầu phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy. Thậm chí, trong quá trình xứ lý công việc, còn nhiều yêu cầu về thông tin chứng từ chồng chéo giữa các cơ quan. Năng lực chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính còn yếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Sau khi nghe các bộ, ngành phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu, nhấn mạnh tinh thần của hội nghị, đó là tìm giải pháp để chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong vấn đề lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, loại bỏ bớt những thủ tục không cần thiết để tạo cơ chế thúc đấy hoạt động thương mại phát triển. Từ các ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, trình Nghị định và Kế hoạch hành động của Chính phủ nhằm thúc đẩy cơ chế một cửa Quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại. Trong Nghị định và Kế hoạch hành động, cần phải đề xuất cải cách mang tính đột phá sâu, rộng hơn, thiết thực hơn, đặc biệt là công tác quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để tháo gỡ các tồn tại, bất cập, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế và khu vực, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, bên cạnh tạo thuận lợi thương mại, cần phải tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ nền kinh tế và sức khỏe người dân. Việc này phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt đối với cả hàng hóa xuất khẩu và hàng nhập khẩu. Do đó, phải nghiên cứu và có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm, buôn lậu, gian lận thương mại.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao các bộ, ngành, các cấp chính quyền và cộng đồng DN trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tạo tiền đề quan trọng để triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính, tập trung khắc phục các bất cập mà hội nghị nêu ra để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng bền vững, thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về việc đồng hành, hỗ trợ DN.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]