(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào, những năm qua huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở chế biến lâm sản (CBLS), góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu hút các doanh nghiệp chế biến lâm sản

Tận dụng nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào, những năm qua huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở chế biến lâm sản (CBLS), góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu hút các doanh nghiệp chế biến lâm sảnSản xuất ván ép xuất khẩu tại Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Sơn.

Huyện Như Xuân hiện có trên 22.000ha rừng trồng (chủ yếu là cây keo). Trong đó có trên 1.444ha rừng gỗ lớn, 700ha rừng đã được cấp chứng chỉ FSC tại xã Thượng Ninh. Hiện nay, huyện đã tập trung quy hoạch cấp chứng chỉ FSC cho trên 5.151ha rừng do Công ty TNHH Biomass Fuel Nghi Sơn thực hiện. Đây được xem là ưu thế để huyện phát triển nghề CBLS, nhất là lâm sản xuất khẩu.

Từ lợi thế trên, những năm qua huyện đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện thu hút các DN CBLS, nhất là chế biến sản phẩm xuất khẩu có giá trị kinh tế cao như: gỗ ván ép công nghiệp, ván ghép thanh, hàng mộc cao cấp... Tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đồng hành cùng DN, qua đó tạo niềm tin cho DN yên tâm đầu tư vào địa bàn huyện. Tích cực hỗ trợ các DN trong việc tìm kiếm lao động, nhất là lao động có tay nghề thông qua các lớp bồi dưỡng, nâng cao tay nghề. Ngoài ra, huyện còn tích cực tuyên truyền đến người dân trên địa bàn các xã thay đổi tập quán trồng rừng sản xuất nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững cho công nghiệp CBLS, trong đó tăng cường trồng rừng gỗ lớn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 16 DN, cơ sở CBLS có quy mô đang hoạt động. Nhiều DN, cơ sở CBLS đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử, như Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Sơn, thôn Ngòi, xã Xuân Hòa. Đây là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm ván ép xuất khẩu, với công suất khoảng 20.000m3 sản phẩm/năm, mỗi năm đơn vị thu mua khoảng 200.000 tấn nguyên liệu. Ông Lê Văn Hà, Trưởng phòng Hành chính, nhân sự Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Sơn cho biết, với khối lượng sản xuất lớn, nên công ty lựa chọn huyện Như Xuân là đơn vị đứng chân, bởi trên địa bàn có nguồn nguyên liệu dồi dào. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, DN luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định, năm 2023, công ty sản xuất được hơn 20.000m3 sản phẩm ván ép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, doanh thu đạt 2,5 triệu USD, tạo việc làm cho 250 lao động. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Xuân, do được đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, cơ sở CBLS trên địa bàn luôn duy trì ổn định, nhiều đơn vị phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất để tăng sản lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, giá trị sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn huyện năm 2023 đạt 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên phát triển CBLS của huyện đang gặp phải một số khó khăn, như: các DN chưa chú trọng liên kết với người dân về việc phát triển vùng nguyên liệu; nhiều DN và cơ sở đã xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, nhưng không có quỹ đất và khó khăn về vốn để đầu tư; vấn đề bảo vệ môi trường...

Ông Trần Quang Dự, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Xuân, cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục có giải pháp hỗ trợ cho các DN, cơ sở CBLS phát triển ổn định. Đẩy mạnh hoàn thành mục tiêu trồng rừng. Đồng thời, xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu bảo đảm cả về sản lượng và chất lượng phục vụ chế biến; khuyến khích các DN, đơn vị đầu tư đổi mới, nâng cao dây chuyền sản xuất, trong đó chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]