(Baothanhhoa.vn) - Ít ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin bãi thải xỉ và nước thải của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tràn ra sông, ra biển gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận hoang mang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thông tin Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 dùng công nghệ lạc hậu, xả thải gây ô nhiễm môi trường là sai sự thật

Ít ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin bãi thải xỉ và nước thải của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tràn ra sông, ra biển gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận hoang mang.

Các thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội.

Một số tài khoản Facebook còn nhấn mạnh, đây là công nghệ Trung Quốc lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và hậu quả nghiêm trọng cho các đời sau… Tuy nhiên, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu Công nghiệp khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Theo đó, nhiều tài khoản Facebook đã đăng tải và chia sẻ lại một đoạn clip ống xả thải tại bãi đất trống với ghi chú “Đây là bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1”. Đáng nói, tài khoản trên mạng xã hội này còn kêu gọi mọi người chia sẻ để cùng đồng tình phản đối. Đến chiều 1 - 9, đoạn clip này đã thu hút hơn 1,7 triệu lượt xem và rất nhiều lượt chia sẻ.

Đường thải nước để làm nguội máy móc trong Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vào chiều 1 - 9 vẫn trong xanh.

Tìm hiểu tại thực địa vào chiều 1 - 9, chúng tôi ghi nhận hình ảnh chia sẻ trên mạng Internet không giống với hình ảnh thực tế tại bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Theo tìm hiểu, việc thải ra tro xỉ là quy trình thải bắt buộc để vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I đã được các cơ quan quan trắc môi trường cho phép. Bãi thải xỉ của nhà máy này đã được quy hoạch đảm bảo khoảng cách tới khu dân cư, tới nhà máy và tới nguồn nước gần nhất. Chất lượng tro xỉ tại đây đã được kiểm nghiệm đạt chuẩn dùng cho việc san lấp đất nền, nước xỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng nước mặt, không gây ảnh hưởng đến môi trường như các thông tin đã đưa. Các thông số về môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống chip đo tự động, theo công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản.

Đoạn sông Yên Hòa - nơi gần Nhà máy Nhiệt Điện Nghi Sơn 1 vẫn không hề có biểu hiện ô nhiễm vào chiều 1 - 9.

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp cho biết: Nói công nghệ Trung Quốc lạc hậu gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn sai sự thật, bởi Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 dùng 100% công nghệ Nhật Bản, hiện đại bậc nhất hiện nay. Hệ thống máy móc ở đây do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trực tiếp vận hành và khai thác. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đánh giá tác động môi trường, đồng thời giám sát xuyên suốt quá trình thi công cũng như vận hành hằng ngày. Đây là công trình có vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia theo Sơ đồ điện 6 của Bộ Công Thương, được Chính phủ phê duyệt. Đến thời điểm hiện tại, việc xả thải của nhà máy hoàn toàn bảo đảm theo tiêu chuẩn đo lường Việt Nam, được Bộ Tài nguyên và Môi trường giám sát. Mặt khác, nhà máy chạy bằng năng lượng than, không hề xả ra nước thải. Dòng nước dẫn ra sông Yên Hòa chính là nước sạch sau quá trình làm mát các máy móc. Riêng tro bụi được thu ngay trong nhà máy, sau xử lý mới tập kết ra bãi để bán cho các nhà máy xi măng và gạch không nung. Lâu nay, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn và nhà máy sản xuất gạch không nung của Tập đoàn Licogi đang sử dụng các xỉ thải này.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 hoàn toàn dùng công nghệ hiện đại của Nhật Bản, vẫn đang vận hành tốt, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Do đó, có thể khẳng định, những thông tin lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật. Người dân nên tỉnh táo, không bình luận hay chia sẻ các thông tin thiếu căn cứ này.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]