(Baothanhhoa.vn) - Cuộc sống phát triển, nhu cầu sử dụng thiết bị hiện đại của các gia đình ngày càng tăng. Tuy nhiên, do giá điện cao và được tính theo bậc thang nên nhiều gia đình ngày càng chú ý đến việc chọn các dòng máy có khả năng tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết bị tiết kiệm điện lên ngôi

Thiết bị tiết kiệm điện lên ngôi

Nhiều thiết bị điện ứng dụng công nghệ Inverter tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim.

Cuộc sống phát triển, nhu cầu sử dụng thiết bị hiện đại của các gia đình ngày càng tăng. Tuy nhiên, do giá điện cao và được tính theo bậc thang nên nhiều gia đình ngày càng chú ý đến việc chọn các dòng máy có khả năng tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Khảo sát tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn TP Thanh Hóa cho thấy, thời điểm này đã có nhiều thiết bị điện lạnh đã được các cửa hàng, siêu thị nhập về; trong số đó, có đến 80% lượng hàng là sản phẩm tiết kiệm điện. Theo quan sát của chúng tôi, mặt hàng được quan tâm và có sức tiêu thụ lớn nhất trong thời điểm hiện nay là điều hòa nhiệt độ. Một chủ cửa hàng điện máy tại đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng dòng máy điều hòa ứng dụng công nghệ Inverter (tiết kiệm điện). Bởi, dòng máy này có khả năng tiết kiệm điện từ 20-50% lượng điện tiêu thụ so với dòng máy điều hòa thông thường. Tuy nhiên, so với sản phẩm máy điều hòa thông thường, dòng máy ứng dụng công nghệ Inverter có giá tăng hơn khoảng 30%. Tuy giá chênh lệch đáng kể, song do khả năng tiết kiệm điện, nhất là khi thời gian sử dụng dài và liên tục, nên dòng máy điều hòa ứng dụng công nghệ Inverter nói riêng và các thiết bị điện ứng dụng công nghệ Inverter nói chung vẫn luôn được nhiều người tin dùng.

Chị Lê Thị Mai, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, chia sẻ: Giá điện ngày càng tăng, lại tính theo bậc thang, nên gia đình chị chọn mua sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện để giảm tiền điện hàng tháng cho gia đình. Mua một chiếc điều hòa không khó, nhưng chi phí tiền điện hàng tháng lại là vấn đề cần suy nghĩ và lưu tâm. Vì thế, vì lợi ích lâu dài, gia đình chị đã quyết định lựa chọn loại điều hòa có ứng dụng công nghệ Inverter và dán nhãn năng lượng tiết kiệm điện để sử dụng.

Không chỉ điều hòa, đa số người tiêu dùng hiện nay khi mua sắm đồ điện trong gia đình thường lựa chọn những mặt hàng có khả năng tiết kiệm điện cao, như: Ti vi màn hình LED, OLED; máy giặt, tủ lạnh sử dụng công nghệ Inverter... Trong đó, phổ biến nhất hiện nay là dòng ti vi màn hình LED, OLED đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Do loại sản phẩm này không những tiết kiệm điện mà còn cho hình ảnh trung thực, đỡ hại mắt. Còn đối với các thiết bị thắp sáng, phần lớn người dân đã ý thức lựa chọn loại bóng đèn compact, đèn led để tiết kiệm điện.

So sánh về lợi ích khi sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, ông Lê Quốc Toản, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, cho biết: Gia đình ông trước đây sử dụng các thiết bị thông thường, không có tính năng tiết kiệm điện. Những năm gần đây, thị trường điện máy tung ra nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ Inverter. Bắt nhịp xu thế này, gia đình đã dần chuyển sang sử dụng các thiết bị điện có ứng dụng công nghệ Inverter. Tuy số tiền đầu tư ban đầu có cao hơn những sản phẩm thông thường, song các thiết bị này có nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn, nhất là chi phí điện trong gia đình giảm.

Theo ông Lê Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh, cho biết: Phần lớn các sản phẩm tiết kiệm điện hiện nay từ máy giặt, máy điều hòa đến tủ lạnh đều ứng dụng công nghệ Inverter. Đây là công nghệ dùng loại mạch đổi điện có thể điều chỉnh các thông số điện, như: Hiệu điện thế, cường độ dòng điện và tần số của máy, qua đó kiểm soát công suất, tránh các hao phí không đáng có. Do đó, thiết bị ứng dụng công nghệ Inverter có khả năng tiết kiệm điện khá cao. Hiện nay, Nhà nước đã có quy định về việc dán nhãn năng lượng, trên nhãn có ghi cụ thể lượng điện năng tiêu thụ mỗi năm và xuất xứ của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu và kiểm tra cẩn thận các thông tin trước khi mua. Khi mua, nên căn cứ vào số lượng sao trên nhãn sản phẩm để mua hàng, các sản phẩm được đánh giá từ 1 đến 5 sao; càng nhiều sao, chất lượng sản phẩm và khả năng tiết kiệm năng lượng càng lớn.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]