(Baothanhhoa.vn) - Là thị xã công nghiệp, do đó, sản xuất nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ lệ không cao trong cơ cấu kinh tế của Bỉm Sơn. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm cho địa phương và phù hợp với thực tiễn, thị xã Bỉm Sơn định hướng đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, an toàn sinh học và hiệu quả kinh tế cao. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Bỉm Sơn phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Thị xã Bỉm Sơn phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Mô hình trồng nhãn chín muộn tại phường Bắc Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Là thị xã công nghiệp, do đó, sản xuất nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ lệ không cao trong cơ cấu kinh tế của Bỉm Sơn. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm cho địa phương và phù hợp với thực tiễn, thị xã Bỉm Sơn định hướng đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, an toàn sinh học và hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, thị xã Bỉm Sơn đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các hộ dân đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp. Trong đó, thị xã ưu tiên đầu tư phát triển các mô hình trang trại tổng hợp, như: Trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi cá, trang trại nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi thủy cầm; quy hoạch một số vùng chăn nuôi lợn, gia cầm tập trung ở vùng ngoại thị, trang trại chăn nuôi bò, dê ở vùng đất đồi... Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại sản xuất với quy mô lớn, mang lại thu nhập khá.

Theo chân cán bộ Phòng Kinh tế, UBND thị xã, chúng tôi tới thăm trang trại tổng hợp quy mô 10 ha tại khu 10 - phường Bắc Sơn. Cuối tháng 7, khi các vườn nhãn đã cho thu hoạch, nhưng 500 gốc nhãn chín muộn trĩu quả tại đây vẫn đang trong thời kỳ chăm sóc. Bà Phạm Thị Vinh, chủ trang trại cho biết: Trồng được giống nhãn chín muộn này, hiệu quả kinh tế cao hơn và không bị ép giá mùa thu hoạch. Cùng với nhãn, trang trại còn có 2.000 gốc bưởi các loại, cam Canh và nhiều loại con nuôi đặc sản, như: lợn rừng, dúi, công, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Doanh thu của trang trại đạt hàng tỷ đồng/năm.

Còn tại phường Đông Sơn, nhiều vườn thanh long ruột đỏ đang đến vụ thu hoạch. Tại vườn thanh long của gia đình ông Đào Duy Toàn, xóm Trường Sơn, lứa thu hoạch này với 1.000 gốc thanh long trên diện tích 1,7 ha mang lại doanh thu 200-300 triệu đồng. Cùng với 100 con lợn rừng, ông Toàn cho biết, năm 2019, doanh thu của trang trại đạt 1,1 tỷ đồng/năm. Sắp tới, tại khu vực xóm Trường Sơn, sẽ có 4 mô hình trồng thanh long ruột đỏ quy mô 2.000 trụ/mô hình được đưa vào sản xuất.

Theo tổng hợp của Phòng Kinh tế, UBND thị xã Bỉm Sơn, hiện nay, trên địa bàn đã phát triển được 127 trang trại; trong đó, có 32 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho gần 1.000 lao động. Có những khu trang trại quy mô tập trung, như: Khu trang trại quy mô gần 30 ha ở xã Quang Trung. Tại đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để nạo vét ao, cải tạo đất, làm đường giao thông, xây dựng hệ thống chuồng trại để phát triển sản xuất. Bên cạnh các mô hình trang trại tổng hợp, hiện nay, hàng trăm hộ dân ở thị xã Bỉm Sơn đã phát triển các mô hình con nuôi đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao như thỏ, dê, lợn.

Được biết, thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục quy hoạch các vùng phát triển kinh tế trang trại nhằm phát huy lợi thế về cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, đất đai để sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, giá trị kinh tế và khả năng cạnh tranh cao; đồng thời, tăng thêm việc làm và nâng cao thu nhập của nông dân, khắc phục tình trạng phát triển tự phát. Đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ trang trại, hộ gia đình được giao đất phát triển theo quy hoạch. Triển khai cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại đối với số trang trại đạt tiêu chuẩn hiện có nhằm tạo điều kiện cho các chủ trang trại yên tâm đầu tư và vay vốn sản xuất.

Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có năng lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, thị xã đã ban hành. Lựa chọn cánh đồng có diện tích tập trung từ 10 ha trở lên theo 3 hình thức là góp ruộng đất, thuê quyền sử dụng ruộng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng ruộng đất để thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có năng lực vào thuê lại đất của nông dân để đầu tư sản xuất quy mô lớn. Đào tạo, nâng cao kỹ năng tiếp cận, nhận biết thông tin thị trường cho nông dân. Nâng cao năng lực hoạt động của các HTX và tiếp tục khuyến khích thành lập thêm các HTX theo mô hình HTX kiểu mới, tạo thuận lợi cho việc kết nối, tìm đầu ra ổn định cho nông sản.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]