(Baothanhhoa.vn) - Xác định tổ tiết kiệm và vay vốn (TK & VV) có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Bỉm Sơn nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn

Xác định tổ tiết kiệm và vay vốn (TK & VV) có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách.

Được vay vốn ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách ở thị xã Bỉm Sơn đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Vì vậy Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Bỉm Sơn (NHCSXH Bỉm Sơn) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TK & VV bảo đảm luôn ổn định, nền nếp, tạo điều kiện cho việc chuyển tải các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhanh chóng, thuận tiện và quản lý tốt nguồn vốn chính sách của Nhà nước.

Gia đình chị Trịnh Thị Thúy ở khu phố 7, phường Đông Sơn, là một trong những hộ mới thoát nghèo, chia sẻ: Từ 50 triệu đồng vốn vay ưu đãi của chương trình hộ cận nghèo, gia đình tôi đã đầu tư phát triển trang trại. Đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm, kinh tế ổn định. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ vốn vay cho học sinh, sinh viên, gia đình có điều kiện nuôi 2 cháu học xong đại học, đã có việc làm ổn định và đang bắt đầu trả vốn vay học sinh, sinh viên.

Là một trong những tổ TK&VV tiêu biểu của NHCSXH Bỉm Sơn, tổ TK&VV hội phụ nữ khu phố 7 luôn hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích; trả nợ, trả lãi đúng hạn. Ban quản lý tổ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để đề xuất NHCSXH Bỉm Sơn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ vốn vay kịp thời. Trước mỗi đợt giải ngân, tổ họp bình xét công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đánh giá về tổ TK&VV trên địa bàn, ông Lý Văn Cộng, Giám đốc NHCSXH Bỉm Sơn cho biết, hiện nay, phòng giao dịch có dư nợ gần 70 tỷ đồng, với 2.123 khách hàng còn vay vốn; trong đó, chủ yếu thực hiện cho vay ủy thác thông qua 73 tổ TK&VV với dư nợ đạt gần 64 tỷ đồng. Ban quản lý các tổ TK&VV luôn làm tốt công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách từ khâu bình xét, lựa chọn người vay, kiểm tra, hướng dẫn để việc sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả; đến đôn đốc người vay trả lãi tiền vay và nợ gốc đúng hạn. Các tổ đều được thành lập và hoạt động theo địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố. Thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm hàng tháng theo bảng kê và biên lai thu lãi, đôn đốc thu nợ đến hạn, nợ quá hạn. Hoạt động của các tổ TK&VV đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Định kỳ hàng năm, các tổ TK&VV được NHCSXH tỉnh, thị xã và hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn, đôn đốc nợ đến hạn, thu lãi và thu tiền gửi tiết kiệm của các tổ viên. Những tháng đầu năm 2018, NHCSXH Bỉm Sơn đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho 100% tổ TK&VV, tổ chức hội đoàn thể. NHCSXH Bỉm Sơn cũng thường xuyên củng cố hoạt động các tổ TK&VV, tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, từng bước mang lại hiệu quả vốn vay, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, các tổ TK&VV cũng đưa ra quy chế hoạt động với những nội dung cụ thể, được UBND phường, xã phê duyệt. Hàng tháng, các tổ TK&VV đều tổ chức sinh hoạt để đánh giá hoạt động trên các mặt như việc nộp lãi, mục đích sử dụng vốn của thành viên, trao đổi kinh nghiệm, tương trợ nhau trong sản xuất cũng như cuộc sống.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK & VV, trong thời gian tới, NHCSXH Bỉm Sơn tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác tích cực tham mưu cho UBND cấp xã củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ TK & VV. Sáp nhập các tổ có số tổ viên thấp, củng cố các tổ hoạt động yếu kém, thay thế các tổ trưởng năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng, đủ các nội dung đã ký trong hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ban đại diện HĐQT, các hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp và NHCSXH đối với hoạt động của tổ TK &VV.

Việc tập trung nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động của các tổ TK & VV sẽ hỗ trợ NHCSXH hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng dư nợ và kiềm chế tỷ lệ nợ quá hạn ở mức dưới 0,15% tổng dư nợ. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]