(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15 - 4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện các tiểu dự án thuộc Dự án “Sửa chữa và nâng cao an toàn đập” (WB8) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì. Đại diện các sở, ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh cùng tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sửa chữa và nâng cấp các hồ đập theo dự án WB8

Sáng 15 - 4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện các tiểu dự án thuộc Dự án “Sửa chữa và nâng cao an toàn đập” (WB8) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì. Đại diện các sở, ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh cùng tham gia.

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sửa chữa và nâng cấp các hồ đập theo dự án WB8

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị.

Dự án WB8 được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11 – 2015, trong đó tỉnh Thanh Hóa được tham gia 3 tiểu dự án với tổng số 24 công trình hồ đập được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, thuộc 10 huyện: Hà Trung, Thạch Thành, Tĩnh Gia, Triệu Sơn, Như Thanh, Như Xuân, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy và Thường Xuân. Tại hợp phần I (thời gian thực hiện thuộc giai đoạn 2016 – 2020), Thanh Hóa được tham gia với tổng kinh phí phân bổ 487,36 tỷ đồng, trong đó vốn WB gần 462 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách trung ương và đối ứng của tỉnh.

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sửa chữa và nâng cấp các hồ đập theo dự án WB8

Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa báo cáo tiến độ cũng như những vướng mắc trong triển khai dự án.

Theo báo cáo tiến độ từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa (gọi tắt là BQL Dự án NN), hiện đã có hồ Đồng Bể (nằm trên 2 huyện Như Thanh và Triệu Sơn) đã được nâng cấp, sửa chữa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Những hồ còn lại nằm trong 2 tiểu dự án, trong đó tiểu dự án 1 (11 hồ) với tổng vốn đầu tư đã được phê duyệt hơn 238,3 tỷ đồng, đến nay đã có 6 hồ được trao gói thầu xây lắp, 5 hồ đang trình UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Tiểu dự án 2 gồm 12 hồ còn lại, hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa được thẩm định phê duyệt.

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sửa chữa và nâng cấp các hồ đập theo dự án WB8

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn bạc để tìm ra giải pháp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Khó khăn lớn nhất hiện nay là phải điều chỉnh cơ cấu vốn cho từng công trình, bởi dự án được phê duyệt triển khai từ năm 2015, đến nay đơn giá của các phần việc trên thực tế đã tăng, nên tổng chi phí tăng lên. Trong khi, WB và Bộ NN&PTNT đã có trả lời, có thể điều chỉnh cơ cấu vốn, nhưng tuyệt đối không được tăng vốn của dự án. Một khó khăn khác là, đây là các công trình thuộc diện sửa chữa, nâng cấp nên trước đây không được phê duyệt hạng mục giải phóng mặt bằng, nay triển khai trên thực tế lại phát sinh khâu này, hiện phải chờ xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan…

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sửa chữa và nâng cấp các hồ đập theo dự án WB8

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định, dự án WB8 được Trung ương cũng như Bộ NN&PTNT rất quan tâm, Thanh Hóa cũng phải vào cuộc mạnh mẽ. Về tiến độ triển khai các công trình, đồng chí yêu cầu BQL Dự án NN tăng cường giám sát, đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm yêu cầu phòng chống lụt bão trong những tháng sắp tới. Việc thi công phải bảo đảm vừa triển khai thi công, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu cung ứng nước cho sản xuất, vừa bảo đảm phòng chống thiên tai lẫn tiến độ thực hiện.

Với các hồ còn lại chưa được triển khai, BQL Dự án NN cùng các đơn vị tư vấn có nhiệm vụ khảo sát cụ thể từng hồ, lập dự án và bản vẽ thiết kế thi công nhưng phải tính toán để hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng nhằm không phát sinh vốn. Thực hiện điều này, một giải pháp nên xem xét là việc mở rộng các bờ đập có thể áp mái về phía thượng lưu của hồ để không phải lấy và bồi thường thêm đất mới phía hạ lưu.

Với những vướng mắc phát sinh, BQL Dự án NN phải rà soát lại toàn bộ kế hoạch của năm 2020, đề nghị với các bộ phận liên quan của Bộ NN&PTNT để đưa phần kinh phí giải phóng mặt bằng vào cơ cấu tổng vốn của các công trình. Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn cơ chế phân bổ cơ cấu vốn cho dự án. Trong tháo gỡ vướng mắc, những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan sớm có tham mưu để UBND tỉnh xem xét triển khai; những vẫn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ ngành Trung ương, các sở cũng có trách nhiệm tham mưu để UBND tỉnh gửi văn bản đề nghị giải quyết.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]