(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28 - 4, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có chuyến kiểm tra thực địa và làm việc để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án Đô thị Tĩnh Gia; Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu Kinh tế trọng điểm Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Sáng 28 - 4, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có chuyến kiểm tra thực địa và làm việc để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án Đô thị Tĩnh Gia; Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu Kinh tế trọng điểm Nghi Sơn.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp (BQL KKTNS&CKCN), Sở Tài nguyên và Môi trưởng, huyện Tĩnh Gia…

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh báo cáo tiến độ triển khai các thủ tục, phần việc liên quan của 2 dự án.

Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1052/QĐ-UBND, ngày 25 - 3 - 2019. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS&CKCN Thanh Hóa là chủ đầu tư, UBND huyện Tĩnh Gia có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB). Đây là dự án quan trọng cho phát triển thị xã Tĩnh Gia sau này, bao gồm 8 dự án thành phần, liên quan đến cải tạo các tuyến sông và kênh, xây dựng và cải tạo các tuyến giao thông, cầu cống, xây dựng trạm xử lý nước thải và 5 khu tái định cư. Dự án với tổng vốn đầu tư 1776,5 tỷ đồng (vay Ngân hàng Thế giới 1.199 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng tỉnh), đi qua 6 xã: Ninh Hải, Hải Thanh, Bình Minh, Xuân Lâm, Hải Nhân, Nguyên Bình và thị trấn Tĩnh Gia với 1.354 hộ bị ảnh hưởng GPMB, trong đó có 225 hộ phải tái định cư. Trong quá trình triển khai, do đây là dự án vay vốn của tổ chức quốc tế nên một số quy định áp dụng có sự khác biệt với những quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, cần sớm được giải quyết. Nhiều vướng mắc khác phát sinh khiến GPMB bị chậm, ảnh hưởng chung tới việc thi công.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đại diện UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo về công tác GPMB của các dự án.

Dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ KKT trọng điểm Nghi Sơn chính là dự án cải tạo và mở rộng sông Thạch Luyện với tổng chiều dài 5,3 km đi qua địa bàn 3 xã Trường Lâm, Tân Trường và Mai Lâm. Tổng diện tích đất bị thu hồi là 55,2 ha với 182 hộ 4 doanh nghiệp, 15 lăng mộ và đường điện 35 KV bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, huyện Tĩnh Gia chưa bàn giao được đoạn mặt bằng nào do còn nhiều vướng mắc. Do đó, việc triển khai dự án của nhà thầu cũng chưa thể thực hiện, cho dù mọi điều kiện khác đã sẵn sàng.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, khẳng định: Đây là 2 dự án hạ tầng quan trọng cho KKT cũng như thị xã Nghi Sơn sau này. Các dự án được tạo điều kiện từ nguồn vốn vay ưu đãi, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đến Thanh Hóa, nên phải tìm mọi cách tháo gỡ vướng mắc, không thể để tiến độ bị chậm thêm. Với Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, đồng chí đánh giá các bước công việc tương đối tốt, đáp ứng yêu cầu đề ra của các nhà tài trợ, các bộ ngành. Những bước tiếp theo thống nhất theo các đề xuất của BQL KKTNS&CKCN và các đơn vị liên quan. Riêng các đề nghị tháo gỡ khó khăn, triển khai vốn đối ứng, đồng chí chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh có trách nhiệm triển khai các bước giải quyết. Những vướng mắc về đất đai và GPMB, huyện Tĩnh Gia có trách nhiệm phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể, có hướng giải quyết phù hợp với quy định hiện hành. Đây là dự án đầu tư về hạ tầng có ý nghĩa quan trọng, không để chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tình hình chung của đô thị Nghi Sơn.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đóng góp ý kiến để tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB.

Về Dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ KKT trọng điểm Nghi Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ rõ: Dự án đã được HĐND tỉnh thống nhất đưa vào danh mục đầu tư công, được Thủ tướng Chính phủ đưa vào dự án chống biến đổi khí hậu, nay triển khai giai đoạn 1. BQL KKTNS&CKCN đã triển khai các thủ tục, lựa chọn được nhà thầu. Tồn tại lớn nhất của dự án là chưa GPMB để triển khai, làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả chung của dự án. Đồng chí yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia phải tự kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan trong thực hiện GPMB dự án này. Huyện phải quyết liệt hơn nữa để tập trung GPMB cho nhà thầu tiến hành thi công, trước mắt cần giải phóng ngay những vị trí đầy đủ các thủ tục để bàn giao trước một số đoạn để nhà thầu tiến hành triển khai dự án. Huyện phối hợp với BQL KKTNS&CKCN tỉnh và các đơn vị liên quan, khẩn trương rà soát lại nguồn gốc đất, giấy phép xây dựng của 4 doanh nghiệp tại xã Trường Lâm trong diện phải GPMB cho dự án tại, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10 – 5. Để tiếp tục thực hiện dự án, đồng chí chỉ đạo không thay đổi thiết kế để nắn dòng chảy như một số ý kiến đưa ra mà triển khai đúng các thiết kế ban đầu. Trong quá trình thi công dự án, các nhà thầu phải triển khai song song các giải pháp tiêu thoát lũ, phòng chống thiên tai. Với đề xuất xây dựng thêm một cây cầu dân sinh khi dòng sông được mở rộng, đồng chí yêu cầu BQL KKTNS&CKCN tỉnh và huyện Tĩnh Gia phối hợp khảo sát thực tế để đề xuất, trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu KKT Nghi Sơn.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]