(Baothanhhoa.vn) - Sáng 4 –12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án năm 2018 trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng các dự án tại huyện Tĩnh Gia

Sáng 4 –12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án năm 2018 trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND huyện Tĩnh Gia.

Theo báo cáo của UBND huyện Tĩnh Gia, trong năm 2018, trên địa bàn huyện có 114 dự án phải thực hiện GPMB; gần đây có 19 dự án tạm dừng GPMB do nhiều nguyên nhân. Với những dự án còn lại, có tổng diện tích cần GPMB là hơn 819,5 ha, hiện đã hoàn thành GPMB hơn 575 ha.

Đại diện UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo tình hình GPMB trên địa bàn.

Mặc dù huyện đã tập trung giải quyết những vướng mắc trong GPMB, song đến nay số lượng các hộ tồn đọng tại mặt bằng các dự án vẫn còn nhiều; trong đó, những nội dung vướng mắc phức tạp nhất thuộc các dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn ngân sách. Nhiều dự án có số hộ di chuyển tái định cư lớn, số mồ mả phải di dời nhiều nhưng việc quy hoạch và xây dựng các khu tái định cư tập trung, khu nghĩa trang nhân dân chưa có. Theo đó, có những dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng hiện nay không triển khai được các bước theo trình tự, từ khâu đo đạc địa chính đến công tác kiểm kê, bồi thường, GPMB. Tại nhiều dự án khác, dù đã có quyết định giải quyết khiếu nại của cấp huyện, cấp tỉnh, được các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động thuyết phục đối thoại nhiều lần nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất. Đến 30-11-2018, UBND huyện Tĩnh Gia đã phê duyệt 8 phương án cưỡng chế thu hồi đất, đến nay đã thuyết phục, vận động bàn giao mặt bằng không phải triển khai cưỡng chế 2 phương án, còn lại 6 phương án chưa tổ chức thực hiện được do còn những vướng mắc. Bên cạnh đó, nhiều khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến cơ chế, chính sách, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao, đặc biệt là chỉ tiêu diện tích GPMB các dự án, cũng được huyện báo cáo cụ thể.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện UBND huyện Tĩnh Gia cũng đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với các ngành liên quan và UBND tỉnh nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ GPMB cho các dự án.

Sau ý kiến thảo luận của các đại biểu, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định, công tác GPMB đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án; là yếu tố có tác động lớn đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Huyện Tĩnh Gia là địa bàn tập trung nhiều dự án lớn, do đó lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác GPMB tại đây, tuy nhiên kết quả thực hiện của địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện Tĩnh Gia cần phải có quyết tâm chính trị cao, phát huy tinh thần trách nhiệm, dành hết tâm sức để thực hiện nhiệm vụ GPMB có hiệu quả. Đồng chí yêu cầu huyện phải có thông báo tình hình thực hiện, làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ của từng dự án lớn và trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Về những đề xuất, kiến nghị từ phía huyện Tĩnh Gia, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc tháo gỡ. Riêng với kiến nghị rà phá bom mìn, đồng chí giao Công an tỉnh làm rõ và có kết luận những dự án nào cần rà phá, không rà phá tất cả các dự án theo đề xuất của huyện. Việc khó khăn trong xác định nguồn gốc đất trước năm 80, đồng chí chỉ đạo huyện căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để xử lý. Trong hỗ trợ GPMB hành lang đường điện cao thế, đồng chí giao huyện phê duyệt dự án, các ngành chức năng cùng phối hợp thực hiện...

Cũng tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch GPMB toàn tỉnh cho năm 2019, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20–12–2018. Từ đó, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch GPMB năm tới trong tháng 1–2019 để giao kế hoạch cho từng huyện. Kế hoạch GPMB của các huyện trong năm tới phải gắn với xây dựng các khu tái định cư.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]