(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24 - 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Chiều 24 - 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra tình hình GPMB và thi công dự án mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, đoạn qua xã Mai Lâm.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và huyện Tĩnh Gia.

Trước khi có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp (BQL KKTNS & CKCN) tỉnh và UBND huyện Tĩnh Gia, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại công trường thi công Dự án mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; Dự án Khu Công nghiệp số 3 - Khu Kinh tế Nghi Sơn; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào Nhà máy Xi măng Công Thanh...

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công công tác của tỉnh với UBND huyện Tĩnh Gia và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Tĩnh Gia, hiện có 6 dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng tại KKTNS, gồm: đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; dự án Cải dịch sông Tuần Cung; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào Nhà máy Xi măng Công Thanh; dự án đường Đông tây 1 kéo dài; dự án đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên cầu vượt tại nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường Nghi Sơn - Bãi Trành; dự án đầu tư các tuyến đường phía Tây của KKT Nghi Sơn.

Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm nói trên đều có những khó khăn, vướng mắc với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do xác định nguồn gốc đất và công tác bồi thường… Từ các vướng mắc, dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ, có dự án chậm tiến độ trong nhiều năm, rất cần giải quyết dứt điểm để triển khai các dự án, phục vụ phát triển chung cho KKT Nghi Sơn cũng như đời sống nhân dân trong vùng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định, đây là những dự án lớn, có vai trò quan trọng trong việc tạo diện mạo cũng như phát triển KKTNS. Việc tháo gỡ khó khăn trong GPMB để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án phải được coi là nhiệm vụ chính trị của các sở, ban, ngành liên quan và huyện Tĩnh Gia.

Với những vướng mắc của Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnhyêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia hoàn chỉnh hồ sơ cưỡng chế với những hộ cố tình không bàn giao mặt bằng sau khi đã được giải quyết đầy đủ các quyền lợi trước ngày 20 – 10, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan để thực hiện GPMB.

Đối với đất và vật kiến trúc của Công ty Sakura trong diện cần GPMB, đồng chí yêu cầu huyện Tĩnh Gia tính toán giá trị vật kiến trúc theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường đấu mối với Bộ Tài nguyên và Môi trường tìm hướng giải quyết vướng mắc về thủ tục trước ngày 10 – 10. Những diện tích đất nông nghiệp còn vướng mắc, Sở Tài chính có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chi trả tiền bồi thường thu hồi đất, đề xuất biện pháp xử lý, có văn bản báo cáo UBND tỉnh và thông báo cho UBND huyện Tĩnh Gia trước ngày 30 – 9. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, khi các sở, ngành giải quyết xong các vướng mắc liên quan về cơ chế, thủ tục, huyện Tĩnh Gia phải hoàn thành GPMB cho toàn dự án trước ngày 31 – 21.

Đối với Dự án đường giao thông vào Nhà máy Xi măng Công Thanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia phải có giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết khoảng 200m vướng GPMB hiện nay, hoàn thànhcông tác GPMB toàn dự án trước ngày 30 – 10.

Về Dự án đường Đông tây 1 kéo dài, đồng chí đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu cho chủ đầu tư là BQL KKTNS & CKCN tỉnh tạm vay 31 tỷ đồng để chuyển UBND huyện Tĩnh Gia bồi thường GPMB, nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước 31 - 1 - 2019.

Để giải quyết những vướng mắc về GPMB trong việc thực hiện dự án các tuyến đường giao thông trục chính phía Tây - KKT Nghi Sơn, đồng chí giao BQL KKTNS & CKCN tỉnh chủ trì các buổi làm việc để có sự phối hợp với đơn vị thi công và huyện Tĩnh Gia nhằm tìm hướng giải phóng đường điện, GPMB các đầm thủy sản.

Riêng dự án cầu vượt tại nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, các ngành liên quan cùng huyện Tĩnh Gia sớm hoàn thành thủ tục để chuyển đường ống nước ngầm ra vị trí mới và đồng ý phương án cho xây lùi trạm viễn thông trong diện phải GPMB một phần về phía sau. Trước ngày 31 – 12, huyện Tĩnh Gia phải hoàn thành GPMB của dự án; đồng thời bảo đảm mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai từng phần dự án ngay từ thời điểm hiện tại.

Những dự án còn lại, đồng chí giao BQL KKTNS & CKCN tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các bên liên quan, nhà thầu để có hướng giải quyết vướng mắc, có văn bản đề xuất hướng giải quyết với UBND tỉnh trước ngày 10 – 10.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]