(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-8, tại TP Sầm Sơn, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank Việt Nam) tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 (NĐ 67) của Chính phủ về về một số chính sách phát triển thủy sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn cho vay vốn theo Nghị định 67

Sáng 20-8, tại TP Sầm Sơn, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank Việt Nam) tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 (NĐ 67) của Chính phủ về về một số chính sách phát triển thủy sản.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục thủy sản Việt Nam và 27 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước.

Thực hiện chương trình cho vay theo NĐ 67, Agribank Việt Nam đã tích cực triển khai cho vay trên toàn hệ thống. Đến nay, Agribank Việt Nam đã triển khai cho vay trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố ven biển với tổng số 679 tàu, trong đó có 622 tàu đóng mới và nâng cấp và 57 tàu với vốn vay lưu động tổng dư nợ 5.433 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-7-2018, trên tổng số 622 khoản vay vốn đóng mới nâng cấp tàu cá, có 34 khoản vay đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, 24 khoản vay có dự nợ bị chuyển quá hạn, 11 khoản vay bị chuyển nợ xấu. Phần lớn khách hàng có dư nợ bị chuyển nợ xấu là những khách hàng vay vốn đóng mới tàu vỏ thép. Nguyên nhân chuyển nợ xấu do ngư trường khai thác bị thu hẹp, tàu khai thác không hiệu quả, không bảo đảm khả năng trả nợ.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại Thanh Hóa, Agribank Thanh Hóa đã triển khai cho vay 38 tàu cá được đóng mới theo NĐ 67. Trong đó, 6 tàu vỏ sắt, 32 tàu vỏ gỗ với tổng số tiền đã giải ngân 312,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Agribank Thanh Hóa còn cho vay vốn lưu động với 25 chủ tàu, với tổng số vốn 21,5 tỷ đồng. Phần lớn các chủ tàu chấp hành tốt các quy định về trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số chủ tàu cá vỏ thép (4 chủ tàu ở huyện Hoằng Hóa và 2 chủ tàu huyện Hậu Lộc) và 3 tàu vỏ gỗ tại huyện Hậu Lộc đã cố tình chây ỳ và thiếu hợp tác với Agribank Thanh Hóa .

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện NĐ 67 là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, giúp cho ngư dân thực hiện ước mơ đóng mới tàu có công suất lớn vươn khơi, bám biển. Thanh Hóa đã thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện NĐ 67, giao cho UBND 6 huyện, thành phố ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách phát triển thủy sản để chủ tàu cá, ngư dân nâng cao nhận thức, xác định cụ thể những tàu đóng mới là tài sản của ngư dân để từ đó có trách nhiệm quản lý, sử dụng, vận hành, bão trì, bão dưỡng và khai thác hiệu quả; đồng thời chấp hành nghiêm túc trách nhiệm pháp lý, nghĩa vụ trả vốn vay với ngân hàng. Các thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố ven biển đã tập trung đôn đốc, hướng dẫn để phát huy hiệu quả các tàu cá được đóng mới; tiếp tục phát huy các tàu cá đã khai thác hiệu quả; xem xét chuyển đổi chủ đầu tư 4 tàu (2 tàu vỏ gỗ, 2 tàu vỏ thép) và đề nghị Ngân hàng khởi kiện các chủ tàu không đủ năng lực, không hợp tác trả nợ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao cho UBND 6 huyện, thành phố ven biển tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể từng tàu cá được đóng mới theo NĐ 67 để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, cá nhân có trách nhiệm để có phương án quản lý, xử lý cho từng tàu cá.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Agribank Việt Nam nói riêng và hệ thống các ngân hàng thương mại nói chung sớm triển khai chính sách vay vốn lưu động cho các chủ tàu cá theo Thông tư số 12/2018/TT-NHNN ngày 27-4-2018 của Ngân hàng Nhà nước; có cơ chế linh hoạt trong việc trả lãi theo hình thức trả lãi theo quý, 6 tháng/lần do đặc thù khai thác hải sản xa bờ mất nhiều thời gian nên việc trả lãi hàng tháng cũng rất khó khăn và bất tiện cho ngư dân. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho ngư dân tỉnh Thanh Hoá tiếp cận các chính sách tín dụng để phát triển khai thác hải sản, nhất là khai thác xa bờ.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]