(Baothanhhoa.vn) - Chiều 7-10, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và logistics. Tham dự hội nghị có đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam - Chi nhánh tại Thanh Hóa; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn; một số hiệp hội, DN xuất nhập khẩu và hoạt động logictics trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Chiều 7-10, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và logistics. Tham dự hội nghị có đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam - Chi nhánh tại Thanh Hóa; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn; một số hiệp hội, DN xuất nhập khẩu và hoạt động logictics trên địa bàn.

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chủ trì hội nghị.

Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Chính phủ phê duyệt, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch với tổng cộng 62 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp và các bến, khu bến chuyên dùng. Hiện nay, cảng Nghi Sơn có 19 bến đã đi vào hoạt động. Trong đó, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU (tương đương trọng tải 30.000-40.000 DWT). Hiện nay, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã có thể đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ, vận chuyển container qua cảng với sản lượng lên tới 5.000 TEU/tháng (tương đương 60.000 TEU/năm).

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn phát biểu tại hội nghị.

Với những lợi thế, tiềm năng phát triển cảng biển, Cảng Nghi Sơn đã được một số các hãng tàu quốc tế quan tâm, nghiên cứu đầu tư, mở tuyến vận tải quốc tế. Điển hình như tháng 5-2019, Tập đoàn CMA-CGM - hãng vận tải có năng lực thứ 3 thế giới và hàng đầu nước Pháp về vận chuyển hàng hóa container đã quyết định phát triển dịch vụ vận chuyển tại Nghi Sơn. Theo tính toán, khi thực hiện xuất nhập khẩu qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, sẽ tiết kiệm chi phí vận tải đường bộ cho các doanh nghiệp tại Nghệ An từ 60-65%; Thanh Hóa từ 45-50%; Ninh Bình từ 18-20%. Đến nay, toàn tỉnh có 350 DN tham gia thị trường xuất khẩu, trong đó có 95 DN tham gia xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Đại diện Hiệp hội sắn Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều DN trong tỉnh vẫn thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa container qua cảng Hải Phòng, Quảng Ninh. Nguyên nhân là do các DN Thanh Hóa chủ yếu vẫn thực hiện gia công, việc chỉ định giao hàng xuất nhập khẩu đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định. Bên cạnh đó, hiện lượng hàng thông qua Cảng Nghi Sơn chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu rất ít, dẫn tới mất cân đối về vỏ container. Hãng tàu phải chuyển vỏ container từ nơi khác về dẫn đến phát sinh chi phí. Theo thống kê, số lượng container nhập khẩu rất thấp so với số lượng container xuất khẩu (126 container nhập khẩu/2.838 container xuất khẩu), ảnh hưởng đến cân đối chi phí và giảm sức cạnh tranh của các hãng tàu.

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Đại diện Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn bạc, thảo luận về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN chuyển sử dụng các dịch vụ xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn, tăng thu ngân sách cho tỉnh, như: Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về tiềm năng, năng lực thực tế vận hành của Cảng Nghi Sơn và công tác quản trị dịch vụ logictics; nâng cao năng lực và xây dựng chính sách hỗ trợ đối với hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; hiện đại hóa hệ thống vận tải đường bộ nhằm giảm chi phí vận chuyển cho DN đến cảng; đa dạng hóa cảng đến và phương thức vận chuyển hàng hóa; thiết lập hệ thống kho cảng để thực hiện các thủ tục tạm nhập, tái xuất; thực hiện phân luồng, đánh giá hàng hóa và DN tiềm năng, uy tín để xây dựng dịch vụ logictics trọn gói, đóng container tại nơi sản xuất nhằm giảm chi phí, hạn chế thời gian đóng hàng cho DN; thu hút đầu tư các hãng vận tải mới để tạo sức cạnh tranh về dịch vụ cung ứng cho DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn; tạo sự đồng bộ trong thủ tục hành chính, lưu thông hàng hóa đối với các DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu…

Năm 2019, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn được giao thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 11.000 tỷ đồng. Theo thống kê của đơn vị, đến hết tháng 9-2019, có 773 phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cảng. Giá trị hàng hóa qua cảng đạt 3,67 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước hơn 7.100 tỷ đồng.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]