(Baothanhhoa.vn) - Khu đất rộng nằm ở rìa làng, gần bờ đê sông Mã thuộc xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) trước kia vốn không mấy giá trị do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả và thường xuyên mất mùa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành công từ nuôi gà siêu trứng

Khu đất rộng nằm ở rìa làng, gần bờ đê sông Mã thuộc xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) trước kia vốn không mấy giá trị do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả và thường xuyên mất mùa.

Nhưng từ nhiều năm nay, nơi đây đã trở thành đất “đẻ trứng vàng” khi một số gia đình trong xã mạnh dạn thầu đất đầu tư để nuôi gà siêu trứng với quy mô lớn. Trong đó, gia đình anh Bùi Văn Minh là một tấm gương điển hình.

Trước khi chọn mô hình nuôi gà đẻ trứng, nguồn thu nhập chính của vợ chồng anh Minh chủ yếu từ làm ruộng. Khi UBND xã Hoằng Đại thực hiện chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và khuyến khích phát triển các mô hình trang trại, gia trại, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Bùi Văn Minh đã nhận thầu thêm quỹ đất của xã để thực hiện mô hình nuôi gà siêu trứng. Từ nguồn vốn tích cóp của gia đình, vốn vay mượn thêm, anh Minh đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà siêu trứng khép kín với 5 khu chuồng nuôi, được thiết kế kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, trang bị quạt gió và hệ thống cung cấp nước uống tự động.

Theo anh Minh, nuôi gà đẻ trứng vừa dễ lại vừa khó. Cái khó là phải có chế độ nuôi dưỡng sao cho gà giữ được thể trạng và đẻ nhiều. Muốn có được điều này thì người chăn nuôi phải chịu khó, cần cù và am hiểu kỹ thuật nuôi. Người nuôi gà phải theo dõi thường xuyên biểu hiện của đàn gà, cho ăn uống đủ chất. Ngoài ra, đàn gà phải được tiêm phòng H5N1 và các loại dịch bệnh khác theo định kỳ, xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng thường xuyên. Chuồng nuôi gà cũng được xây dựng theo quy mô công nghiệp, mỗi khu chia làm 3 dãy, mỗi dãy gồm nhiều lồng gà và được đánh số thứ tự để tiện theo dõi sức khỏe và số lượng trứng. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, vệ sinh môi trường bảo đảm nên trang trại gà của gia đình anh ít bị dịch bệnh và phát triển tốt.

Hiện nay, trang trại gà siêu trứng của gia đình anh Minh có gần 8.000 con và hơn 3.000 con gà hậu bị. Để gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt, khâu chọn giống được anh đặc biệt quan tâm. Anh đã đặt mua 2 giống gà công nghiệp chuyên trứng là gà Babcock và gà Isa Brown của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam. Đây là 2 giống gà ít mắc bệnh, dễ nuôi, trứng dễ bán và đẻ trứng nhiều. Bình quân mỗi ngày, gia đình anh thu khoảng 5.000 quả trứng, giá bán trung bình 2.000 đồng/quả. Từ nhiều năm nay, trang trại của gia đình anh Minh trở thành địa chỉ cung cấp trứng tin cậy cho tiểu thương tại các chợ, các nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Với đầu ra và giá cả tương đối ổn định, bình quân mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi từ 200 đến 300 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế của gia đình được nâng lên rõ rệt, nhà cửa được xây lại khang trang hơn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại gà siêu trứng của gia đình anh Minh còn tạo việc làm ổn định cho một số lao động địa phương.

Với bản chất cần cù, chịu khó, ham học hỏi, hiện nay gia đình anh Minh đang nuôi thử nghiệm thêm 3.000 con gà sao giống. Mặc dù mới nuôi thử nghiệm được 5 tháng, nhưng với quy trình chăm sóc đúng cách, số gà sao này đang phát triển ổn định. Hy vọng, số gà sao này sẽ mở ra hướng đi mới cho gia đình anh và nhiều gia đình khác tại địa phương.


Tố Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]