(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16 - 8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai ứng phó với cơn bão số 4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung ứng phó với cơn bão số 4

Sáng 16 - 8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai ứng phó với cơn bão số 4.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCP PCTT & TKCN tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT & TKCN) tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các ngành, đơn vị thành viên BCH PCTT & TKCN tỉnh, các địa phương ven biển, Văn phòng UBND tỉnh.

Đại diện Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN tỉnh báo cáo tình hình diễn biến và các giải pháp ứng phó cơn bão số 4.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN tỉnh, trong sáng nay (16 - 8) bão số 4 sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ. Đến 19 giờ ngày 16 - 8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái 170km, cách Thái Bình 230km, cách TP Vinh 350km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão. Theo bản tin dự báo của Đài khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, khu vực tỉnh Thanh Hóa từ đêm 15 - 8 đến các ngày 18, 19 - 8 sẽ có mưa, mưa rào, mưa to và dông; riêng các ngày 16, 17- 8 nhiều nơi có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt có khả năng đạt từ 150 - 300 mm, có nơi hơn 300 mm. Từ ngày 16 đến 20 - 8 trên các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3.0 đến 6.0 m; đỉnh lũ trên thượng nguồn sông Mã có khả năng ở mức BĐI-BĐII, hạ lưu sông Mã và sông Chu dưới mức BĐI, trên các sông nhỏ mức BĐII-BĐIII. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở khu vực miền núi.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 4, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh đã có Công điện số 18 ngày 13 - 8 triển khai đến các cấp, các ngành và tập trung vào các nội dung: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển (nuôi trồng thủy sản, vận tải biển,...) để bảo đảm an toàn về người và tài sản. Chủ động tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, khu vực đang xảy ra sự cố đê điều, hồ đập;…Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đài thông tin báo bão thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện hoạt động trên biển; phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý các bến bãi, cảng cá hướng dẫn các phương tiện vào neo đậu, tránh trú trên địa bàn; các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn công trình thuỷ lợi và phòng, chống ngập úng, chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 4.

Dự báo vị trí và đường đi của bão số 4.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, nhấn mạnh, đây là cơn bão có khả năng cao ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa nên công tác chuẩn bị ứng phó phải rất khẩn trương, nghiêm túc, không được phép lơ là. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa phải liên tục cập nhật những thông tin mới nhất cho các cơ quan triển khai phương án ứng phó, đồng thời gửi phát liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời chỉ đạo và chuyển tải những chỉ đạo của UBND tỉnh về PCTT & TKCN đến các đơn vị trực thuộc, các địa phương, các công ty thủy nông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đưa ra cảnh báo về những trọng điểm đê điều, hồ đập, những vị trí cần di dân khẩn cấp khi có nguy hiểm. Với các hồ đập, cần rà soát cẩn thận, không tích nước đối với những hồ không bảo đảm an toàn; với riêng Hồ thủy lợi – thủy điện Cửa Đạt, đồng chí yêu cầu phải xả nước để duy trì cao trình dưới 105/110 m. Công tác tiêu úng trước, trong và sau bão phải được đặc biệt quan tâm, trong đó tích cực mở các cống tiêu khi nước sông thấp hơn nước đồng. Với các diện tích nuôi trồng thủy sản, nếu có thể thu hoạch thì triển khai thu hoạch ngay trước khi bão đổ bộ và có phương án bảo vệ, di dời các lồng bè và người trên các chòi canh thủy sản để bảo đảm an toàn. Các thành viên của BCH PCTT & TKCN có trách nhiệm về triển khai phương án cụ thể ở địa phương, ngành mình được giao phụ trách, hạn chế ít nhất thiệt hại do bão lũ. Hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão số 4.

Trạm bơm Đồng Xác, xã Thành Kim (Thạch Thành) tiêu nước đệm trước cơn bão.


Xuân Hùng – Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]