(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24-9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức hội nghị bàn biện pháp giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư năm 2018; lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019; lập điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo UBND và Phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư có sử dụng đất

Chiều 24-9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức hội nghị bàn biện pháp giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư năm 2018; lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019; lập điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo UBND và Phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến ngày 10-9, công tác GPMB các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt bình quân 30,28%; GPMB các dự án đầu tư nhóm B và các dự án có vốn ngân sách đạt bình quân 25,02%; GPMB các điểm dân cư đạt bình quân 16,78%... Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương công tác GPMB đạt thấp, cá biệt có địa phương không GPMB được ha nào… Về nguyên nhân dẫn đến công tác GPMB đạt thấp đó là do việc xác định nguồn gốc đất đai; đơn giá bồi thường tài sản công trình vật kiến trúc thấp, chưa phù hợp thực tế; chủ đầu tư chưa bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí GPMB; hồ sơ quản lý đất đai không đầy đủ, không cập nhật biến động đất đai thường xuyên và không quản lý được những vụ việc mua bán, chuyển nhượng đất đai trái phép…

Về công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019, đến nay mới có 7/27 huyện, thị xã, thành phố nộp hồ sơ trình thẩm định; 13/27 huyện, thị xã, thành phố nộp hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2019… Về kết quả điều tra, khảo sát, điều chỉnh bảng giá đất năm 2018, đến ngày 20-9 mới có 16 địa phương có văn bản đề nghị điều chỉnh, bổ sung đính chính; 6 địa phương đề nghị giữ nguyên không điều chỉnh và 5 địa phương không có ý kiến.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ về kết quả đạt được, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời thống nhất với một số giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, để thực hiện tốt công tác GPMB, đối với các dự án do Quốc hội chủ trương đầu tư; các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư; các dự án do HĐND tỉnh chấp thuận có nguồn vốn đầu tư lớn (khoảng 500 tỷ đồng tiền GPMB) đề nghị UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo GPMB. Đối với cấp huyện thực hiện nghiêm túc quy định về thực hiện trình tự thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, ban hành kèm theo Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện còn khó khăn, vướng mắc về trình tự GPMB, UBND các địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở TN&MT) xem xét, quyết định... Các địa phương phải thực hiện nghiêm túc công tác lập quy hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Đối với kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019, các địa phương phải khẩn trương nộp hồ sơ kế hoạch sử dụng đất về Sở TN&MT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-9-2018.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]