(Baothanhhoa.vn) - Ngày 4-11-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tái đàn lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung chỉ đạo thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tái đàn lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 4-11-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tái đàn lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Tập trung chỉ đạo thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tái đàn lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Chỉ thị nêu rõ, sau hơn 8 tháng xảy ra dịch bệnh, toàn tỉnh vẫn tiêu thụ được trên 1.019 nghìn con lợn và duy trì được tổng đàn chăn nuôi lợn trên 955 nghìn con; tuy nhiên, diễn biến dịch tả lợn Châu Phi còn rất phức tạp, giá thịt lợn hơi tăng nhanh, nếu không tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm soát chặt chẽ tái đàn, vẫn để các hộ, cơ sở chăn nuôi chưa đủ điều kiện chăn nuôi an toàn dịch bệnh vẫn tái đàn thì không thể ngăn chặn, đẩy lùi dịch tả lợn Châu Phi, hơn nữa ngân sách không thể đáp ứng được nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ có lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy và người chăn nuôi cũng chịu rủi ro lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nội dung sau:

Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú y, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ và các chỉ đạo khác của tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng thông tin, tuyên truyền sâu rộng về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; hiệu quả của chăn nuôi an toàn sinh học; việc thực hiện tái đàn có điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT và các văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, yêu cầu tập trung hướng dẫn kỹ thuật cho các cơ sở chăn nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi của các cơ sở chăn nuôi, đặc biệt là công tác tái đàn lợn; kiên quyết không thực hiện tái đàn đối với các hộ chăn nuôi không đủ các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi lợn, trường hợp tái đàn phải báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND cấp xã. Kể từ ngày 10/11/2019, các cơ sở chăn nuôi tái đàn chưa được Chủ tịch UBND cấp xã đồng ý mà xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thì không được hỗ trợ thiệt hại từ nguồn ngân sách Nhà nước. Tập trung chỉ đạo chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại đủ điều kiện về chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Chỉ thị nêu rõ, Người đứng đầu các địa phương, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng tái đàn tự phát, tái đàn lợn khi chưa đủ điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm quy định, điều kiện về tái đàn lợn; các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người, các Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 3780/QĐ-UBND ngày 23/9/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các chủ trang trại, hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, quy định chăn nuôi an toàn sinh học, việc thực hiện tái đàn đảm bảo các điều kiện theo quy định; đồng thời, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, thiếu tích cực, buông lỏng trong công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Xem toàn văn Chỉ thị số 16/CT-UBND tại đây.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]