(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024 được TP Sầm Sơn xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của cả giai đoạn 2021-2025. Do đó, thành phố đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể và quyết tâm, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Năm 2024 được TP Sầm Sơn xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của cả giai đoạn 2021-2025. Do đó, thành phố đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể và quyết tâm, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển để xây dựng đô thị du lịch Sầm Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn.

Năm 2023 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức cả khách quan lẫn chủ quan. Song, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật trong đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất đứng thứ nhất toàn tỉnh. Tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) ước đạt 21.418 tỷ đồng, tăng so với năm trước và thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu của tỉnh. Dịch vụ du lịch tăng trưởng cao (19,7%) và đạt 7,95 triệu lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách vượt dự toán tỉnh giao, là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ thu so với dự toán tỉnh giao...

Những kết quả hết sức quan trọng đạt được là cơ sở để thành phố bước sang năm 2024 - năm tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của cả giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở xác định rõ tình hình trong nước, trong tỉnh với các mặt tích cực lẫn tiêu cực, TP Sầm Sơn đã đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ có tính phấn đấu rất cao. Trong đó có 11 chỉ tiêu kinh tế, nổi bật là tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 12% trở lên; thu nhập bình quân đầu người 77 triệu đồng trở lên; thu ngân sách Nhà nước (không bao gồm thu tiền sử dụng đất) so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao tăng bình quân trên 15%; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt từ 12.000 tỷ đồng trở lên; tổng lượt khách du lịch đạt trên 8,5 triệu lượt...

Có 10 chỉ tiêu xã hội được đặt ra, trong đó tốc độ tăng dân số bình quân dưới 1%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 95% trở lên; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,75% trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 0,15% trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 84% trở lên... Có 7 chỉ tiêu về quy hoạch, xây dựng, đô thị và tài nguyên - môi trường, trong đó tỷ lệ đô thị hóa đạt 95,7% trở lên; tỷ lệ phường, xã đạt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm đạt 81%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường đạt 100%... Có 1 chỉ tiêu về an ninh trật tự là tỷ lệ khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đạt 94% trở lên. Có 2 chỉ tiêu về xây dựng Đảng, gồm kết nạp 190 đảng viên mới trở lên; phấn đấu 100% cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Sầm Sơn đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 19/12/2023 về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đạt được các mục tiêu kỳ vọng. Trước hết, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, cơ chế, chính sách, chương trình trọng tâm (phát triển du lịch, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển thủy sản)... Đồng thời, tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ lập, trình duyệt các quy hoạch của thành phố, bảo đảm khoa học, khả thi, tạo sự đồng bộ, liên thông, thống nhất giữa các quy hoạch, cũng như bảo đảm tính liên kết vùng, nhất là trục đô thị TP Thanh Hóa - Sầm Sơn. Nghiên cứu quy hoạch phát triển đô thị hai bên các tuyến đường chính, tuyến đường phục vụ du lịch để tạo điểm nhấn, tạo sắc thái riêng cho thành phố và bảo đảm phong cách kiến trúc của các khu đô thị mới ngay từ khi lập quy hoạch chi tiết.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung khai thác tối đa tiềm năng lợi thế để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cùng với dịch vụ, du lịch là trọng tâm, thành phố cũng tập trung phát triển nông, lâm, thủy sản theo hướng nông nghiệp đô thị xanh, sạch. Trong đó, sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao; phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại ven đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), nhất là các sản phẩm gắn với phục vụ du lịch. Phát triển ngành thủy sản theo hướng nâng cao hiệu quả, bảo vệ nguồn lợi và môi trường sinh thái. Ngoài ra, tập trung nâng cao giá trị các sản phẩm truyền thống như chế biến thủy sản đông lạnh, đóng sửa tàu thuyền... Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp và làng nghề Quảng Châu - Quảng Thọ; thực hiện chuyển dần các cơ sở đang hoạt động trong các khu dân cư trên địa bàn vào sản xuất tập trung.

Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thì một trong những nhiệm vụ tiên quyết được thành phố xác định là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, thành phố tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục, mẫu hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) nhằm duy trì trong nhóm các địa phương dẫn đầu toàn tỉnh... Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn. Kịp thời gặp gỡ, đối thoại để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tập trung giải quyết, tháo gỡ các nút thắt về đất đai, hạ tầng, thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm và tiềm năng tài chính lớn.

Hướng tới xây dựng đô thị du lịch năng động, hấp dẫn, thành phố xác định xây dựng hình ảnh người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, đẹp trong lòng bạn bè và du khách là nhiệm vụ quan trọng, vừa có tính cấp thiết, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài. Đồng thời, xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị thể dục - thể thao... Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao khả năng tiếp cận với các dịch vụ cơ bản của hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1% trở lên...

Củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được thành phố xác định là nhiệm vụ then chốt. Trong đó, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và tổ chức bồi dưỡng cán bộ trong nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030... Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tăng cường sự kết nối, trao đổi thông tin giữa chính quyền các cấp, giữa chính quyền với Nhân dân và doanh nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]