(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển đã triển khai nhiều giải pháp quản lý tàu cá, nhằm hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển

Thời gian qua, các ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển đã triển khai nhiều giải pháp quản lý tàu cá, nhằm hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp.

Tàu cá của ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) về bến neo đậu. Ảnh: Hải Đăng

Hiện nay, vẫn còn một số bộ phận ngư dân vì lợi ích kinh tế trước mắt đã sử dụng một số phương pháp khai thác có tính hủy diệt, như: Dùng xung điện, đánh bắt bằng các ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, khai thác sai vùng, khai thác vào các vùng sinh trưởng của cá con làm cho nguồn lợi thủy sản suy giảm, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng... Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, kiểm soát và phát hiện sai phạm của nhiều tàu cá khai thác hải sản. Như, vào rạng sáng 13-3-2018, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phối hợp với lực lượng kiểm ngư phát hiện, bắt quả tang tàu cá của ông Nguyễn Văn Hải, xã Minh Lộc và tàu cá của ông Nguyễn Đức Thu, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) đang dùng lưới không đúng kích cỡ, đánh bắt gần bờ trên vùng biển cấm đánh bắt của tỉnh. Qua kiểm tra, 2 tàu cá của các ngư dân có công suất khoảng 200CV, không đăng ký, không có đăng kiểm, hoạt động sai nội dung ghi trong giấy phép khai thác thủy sản về vùng khai thác và khai thác đánh bắt gần bờ, gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản ven bờ.

Từ năm 2012 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các lực lượng có liên quan đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển của tỉnh và phát hiện, xử lý 1.007 vụ vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Trong đó, tàng trữ chất nổ 3 vụ; tàng trữ, sử dụng kích điện 99 vụ; vi phạm về đăng ký, đăng kiểm 59 vụ; vi phạm khác 200 vụ và nhắc nhở 646 trường hợp sai phạm... Riêng trong thời gian thực hiện “Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển Thanh Hóa” từ ngày 15-3 đến ngày 15-5-2018, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Phòng Cảnh sát đường thủy đã thực hiện được 86 chuyến biển, tuần tra, kiểm soát 1.294 tàu cá, kiểm tra 524 lượt tàu cá và xử lý 77 tàu cá vi phạm với các lỗi vi phạm, như: Sử dụng xung kích điện để khai thác hải sản, khai thác sai vùng...

Hiện nay toàn tỉnh có 7.337 tàu cá; trong đó, nghề lưới kéo 741 chiếc, lưới vây 126 chiếc, lưới rê 2.278 chiếc, nghề câu 689 chiếc và các nghề khác 3.343 chiếc... Thực hiện Công văn số 8102/UBND-NN ngày 10-7-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu, các địa phương ven biển đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung cơ bản của quy định về khai thác bất hợp pháp, như: Không khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài; ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; đối với tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên phải trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Phối hợp với Đài thông tin duyên hải Thanh Hóa, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thu hồi các thiết bị movimar được lắp đặt trên tàu cá có chiều dài nhỏ hơn 24m để lắp cho tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng của tàu cá đã lắp đặt thiết bị movimar mở máy 24/24 giờ khi đi khai thác hải sản trên biển. Thống kê các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên có nhu cầu lắp đặt thiết bị movimar và tàu cá cần nâng cấp thiết bị VX-1700. Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên biển và xử lý ngay khi phát hiện các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác hải sản trên biển bằng các hình thức, như: Rút giấy phép khai thác, không cấp phép mới đối với chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ hoặc bị phát hiện trên hệ thống hành trình. Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn các địa phương ven biển cũng tăng cường tuyên truyền cho ngư dân về việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bắt xa bờ, qua đó đã hạn chế tình trạng xâm phạm lãnh hải nước ngoài.


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]