(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cùng với hiện tượng khan hiếm các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, các hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nên giá cả các mặt hàng thiết yếu cũng có chiều hướng gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm soát, bình ổn giá mùa dịch bệnh

Tăng cường kiểm soát, bình ổn giá mùa dịch bệnh

Lực lượng quản lý thị trường tuyên truyền về việc chấp hành niêm yết cho nhà thuốc trên địa bàn huyện Nông Cống.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cùng với hiện tượng khan hiếm các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, các hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nên giá cả các mặt hàng thiết yếu cũng có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, để bình ổn thị trường, tránh tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát thị trường hàng hóa, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý nhằm trục lợi bất chính.

Ngay sau khi Tổng cục Quản lý thị trường ban hành công văn về tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, trên cơ sở chỉ đạo của tổng cục và UBND tỉnh, Cục quản lý thị trường tỉnh đã liên tục ban hành các công văn, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch. Theo đó, Cục Quản lý thị trường yêu cầu các đội quản lý thị trường trực thuộc, các phòng chuyên môn, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, ngành y tế phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh COVID-19 để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không bảo đảm chất lượng là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh và các hành vi vi phạm về giá theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo, trên cơ sở danh sách các cơ sở y tế, nhà thuốc đã đăng ký kinh doanh, các đội quản lý thị trường trực thuộc theo địa bàn phân công đã thực hiện rà soát các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, trong đó, chú trọng mặt hàng là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tiến hành ký cam kết niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, không găm hàng, đầu tư tích trữ, tăng giá bất hợp lý, đưa tin thất thiệt nhằm trục lợi bất chính. Đồng thời, triển khai ký giấy cam kết đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn. Bên cạnh đó, các đội quản lý thị trường số 9, số 10 cũng tăng cường công tác điều tra, trinh sát, nhân mối, phối hợp với các lực lượng chức năng, chú trọng phát hiện các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh gây ra để sản xuất, kinh doanh hàng hóa không bảo đảm chất lượng, các hành vi vi phạm về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật và thực phẩm từ động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch. Đặc biệt chú ý kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là thủy sản, hải sản, động vật và sản phẩm động vật hoang dã, thực phẩm tươi sống nhằm góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tính đến hết ngày 14-2, trên địa bàn tỉnh, đã có 1.690 nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vật tư y tế ký cam kết niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh. Lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 112 cơ sở, xử phạt 27 hành vi vi phạm, trong đó có 3 hành vi tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 93,75 triệu đồng. Trong tháng 1-2020, hàng trăm vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng đã được phát hiện và xử phạt nghiêm.

Đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường là nòng cốt sẽ tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt chú trọng đối với các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Thực hiện ký cam kết với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, ga, hàng tiêu dùng... trong thời gian xảy ra dịch bệnh nhằm bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]