(Baothanhhoa.vn) - Sáng 3 – 5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 3 – 5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2017.

Các đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng UBND tỉnh.

Đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trình bày báo cáo tại hội nghị.

Năm 2017, xảy ra thiên tai khốc liệt nhất trong 10 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, sản xuất, cơ sở hạ tầng và môi trường. Nhưng với ý thức chủ động phòng chống thiên tai của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân; công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” được quan tâm; triển khai thực hiện đồng bộ nên đã giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Qua kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai, có một số huyện đã tổ chức triển khai thực hiện tốt, như: Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Nga Sơn, Thạch Thành, Hậu Lộc, Nông Cống, Hà Trung. Song, qua triển khai tổ chức thực hiện cho thấy còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lũ, cảnh báo lũ quét đôi khi còn khác nhiều so với thực tế, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành triển khai ứng phó của các cấp.

Lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn còn mỏng, làm việc kiêm nhiệm, phương tiện phục vụ tìm kiếm cứu nạn thiếu về số lượng và chủng loại; nhất là phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển... Đối với các vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ, tỉnh yêu cầu cấp huyện phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống bảo đảm đủ cứu trợ trong thời gian 5 ngày, cấp xã bảo đảm đủ trong thời gian 3 ngày, các hộ bảo đảm đủ trong 3 ngày. Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện tốt việc chuẩn bị nên khi xảy ra mưa lũ gây chia cắt trong thời gian ngắn đã xin tỉnh hỗ trợ nhu cầu yếu phẩm.

Lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia phát biểu tại hội nghị.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Phòng chống thiên tai, các nghị định của Chính phủ và các văn bản luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và mọi người dân. Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN và phân công nhiệm vụ, quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, cho mỗi thành viên. Trên cơ sở các loại hình thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai thường xảy ra tại địa phương, tập trung rà soát, xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, phương án hộ đê, phương án phòng chống lụt bão; phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du hồ chứa; phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất; phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển; phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... Tổ chức lực lượng, triển khai công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần với mức cao nhất theo phương án đã lập để sẵn sàng đối phó với thiên tai xảy ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại hội nghị.

Sau ý kiến của các đại biểu, phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Năm 2017, thiên tai xảy ra trên địa bản tỉnh lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây; diễn biến bất thường nhất, khốc liệt nhất; hậu quả gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của tỉnh, của các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Công tác hậu cần, khắc phục hậu quả thiên tai triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” ở một số địa phương thực hiện chưa tốt. Dự báo, chỉ đạo phòng chống thiên tai vẫn còn nhiều bất cập và chưa đến được với đông đảo người dân. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa đúng mức. Một số cán bộ, nhiều người dân còn chủ quan khi thiên tai xảy ra; hiệu quả công tác ứng phó còn hạn chế. Một số địa phương sơ tán dân thực hiện chưa nghiêm, chỉ đạo thu hoạch lúa chưa kịp thời. Việc huy động nhân lực để xử lý sự cố chưa kịp thời, vẫn còn tư tưởng dựa vào hỗ trợ của lực lượng quân sự. Việc tìm kiếm cứu nạn, phát huy tổ đội trong cứu nạn chưa hiệu quả, chưa bảo đảm kịp thời. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, rút kinh nghiệm những hạn chế trong công tác PCTT&TKCN năm 2017, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và hoàn thành trước ngày 15 – 5. Trong đó, chú trọng xây dựng phương án xử lý những tình huống trọng điểm, sơ tán dân, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập... Đồng thời, tổ chức kiểm tra, vận hành, xử lý các tình huống, nhất là sự cố ở những nơi trọng điểm và hoàn thành trước ngày 30 – 5. Tăng cường công tác dự báo thiên tai bảo đảm cụ thể, sâu rộng. Các văn bản, phương tiện phục vụ công tác chỉ đạo PCTT&TKCN phải được thực hiện bảo đảm theo yêu cầu. Việc chỉ đạo các tình huống khi có thiên tai phải được thực hiện có hiệu quả, như kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn; khi tỉnh có chỉ lệnh di dân, huyện phải thực hiện nghiêm túc. Việc di dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, huyện phải chịu trách nhiệm. Các địa phương, đơn vị quản lý đê điều xử lý sự cố đê điều ngay từ đầu. Ngoài ra, các huyện tập trung khắc phục có hiệu quả hạn hán nhằm phục vụ có hiệu quả cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phục vụ phòng chống bão lụt và hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đồng thời, chủ động khắc phục những sự cố nhỏ đối với các công trình phòng chống lụt bão trên địa bàn. Các địa phương thực hiện thu đúng, thu đủ quỹ phòng chống thiên tai theo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2017.

Tại hội nghị, các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 24 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2017.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]