(Baothanhhoa.vn) - Để quản lý tàu thuyền hoạt động khai thác hải sản trên biển, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, địa phương đã tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm cho tàu cá. Tuy nhiên, với đặc thù của nghề khai thác hải sản là các tàu cá thường xuyên hoạt động ngoài khơi, trong khi lực lượng làm công tác đăng kiểm còn mỏng nên công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá vẫn còn gặp nhiều bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Để quản lý tàu thuyền hoạt động khai thác hải sản trên biển, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, địa phương đã tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm cho tàu cá. Tuy nhiên, với đặc thù của nghề khai thác hải sản là các tàu cá thường xuyên hoạt động ngoài khơi, trong khi lực lượng làm công tác đăng kiểm còn mỏng nên công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá vẫn còn gặp nhiều bất cập.

Nhiều tàu cá của ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chưa có số hiệu.

Hiện nay, việc triển khai thực hiện đăng ký, đăng kiểm ở các địa phương ven biển còn gặp nhiều khó khăn, do thời gian đi biển kéo dài nên việc chuẩn bị hoàn chỉnh đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ đối với nhiều ngư dân hạn chế. Một bộ phận ngư dân còn xem nhẹ vấn đề an toàn kỹ thuật của phương tiện hoạt động khai thác hải sản trên biển, không tiến hành đăng ký, đăng kiểm phương tiện hằng năm, còn để quá hạn theo quy định. Ngoài ra, tàu cá mua bán ngoài tỉnh không kèm hồ sơ gốc gây khó khăn cho công tác đăng ký, đăng kiểm. Một số ngư dân khai thác không đúng nghề ghi trong giấy phép khai thác hải sản được cấp. Các tàu cá dưới 20CV theo quy định không phải đăng kiểm nhưng vẫn phải đăng ký. Trong khi đó ngư dân lại chưa chủ động liên lạc với đăng kiểm viên, chỉ khi gặp sự cố tàu thuyền mới tìm đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký.

Trước thực trạng trên, hàng năm, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đều có kế hoạch gửi cho các huyện, thành phố ven biển, thông báo cụ thể thời điểm làm đăng kiểm tàu cá tại các địa phương để chính quyền tuyên truyền cho ngư dân chủ động sắp xếp thời gian. Đồng thời, cử cán bộ của chi cục đến tận các địa phương để làm đăng kiểm, tạo thuận lợi cho ngư dân. Từ đầu năm đến hết tháng 9-2018, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá và đăng kiểm cho 1.101/2.600 tàu cá do đơn vị quản lý. Đồng thời, cấp giấy phép khai thác hải sản cho 1.144 tàu cá. Ngư dân Trịnh Tứ Thành, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) chủ tàu cá TH 91773-TS, công suất 500 CV, cho biết: Tàu đánh cá là tài sản lớn nhất của ngư dân, việc đăng kiểm tàu cá hàng năm là rất thiết thực, nhằm bảo đảm kỹ thuật cho tàu hoạt động trên biển, để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản.

Toàn tỉnh hiện có 7.337 tàu cá, trong đó phân cấp quản lý cho các địa phương hơn 4.700 chiếc, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản quản lý hơn 2.600 chiếc... Qua tìm hiểu được biết, việc đăng kiểm tàu cá là việc thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật từ thiết kế, đóng mới và sử dụng nhằm bảo đảm tàu cá hoạt động an toàn trong các điều kiện nhất định. Tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ 20CV trở lên thuộc diện phải đăng kiểm. Việc kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá bao gồm thân tàu, máy, các trang thiết bị hàng hải, khai thác hải sản và các trang thiết bị đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn lắp đặt trên tàu cá. Để thực hiện tốt công tác kiểm soát, quản lý tàu cá, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển tiếp tục tuyên truyền các quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về công tác quản lý khai thác hải sản, bảo đảm an toàn cho người, tàu cá hoạt động trên biển. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê phân loại tàu cá quá hạn đăng ký, đăng kiểm và hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân làm thủ tục đăng kiểm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát không cho tàu cá xuất bến nếu thiếu các thủ tục đăng ký, đăng kiểm hoặc các thiết bị đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật và các quy định trong lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm tàu cá cho cán bộ quản lý nghề cá và các chủ tàu tại các địa phương.

Việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá trong hoạt động khai thác hải sản trên biển, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ ngư trường. Đồng thời, khi tàu cá tham gia hoạt động trên các vùng biển xa dễ xác định vị trí khai thác với trạm bờ cũng là cơ sở trong công tác giám sát, xác nhận khai thác, báo cáo vị trí chuyến biển để thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu.


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]