(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tỉnh ta có 8.500 ha rừng thông, nằm trên địa bàn các huyện Tĩnh Gia, Hà Trung, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Đông Sơn, Thạch Thành, Như Thanh và TP Thanh Hóa có nguy cơ cháy rất cao vào mùa nắng nóng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy rừng thông

Hiện nay, tỉnh ta có 8.500 ha rừng thông, nằm trên địa bàn các huyện Tĩnh Gia, Hà Trung, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Đông Sơn, Thạch Thành, Như Thanh và TP Thanh Hóa có nguy cơ cháy rất cao vào mùa nắng nóng.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng thông tại huyện Hà Trung.

Tĩnh Gia là huyện có diện tích rừng thông lớn, với trên 2.000 ha thông thuần loài vào mùa nắng nóng có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Thời gian qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia đã tăng cường phối hợp với hạt kiểm lâm thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng, như xây dựng phương án đốt thực bì có điều kiện để hạn chế nguy cơ cháy rừng trên diện tích 300 ha; đồng thời ký kết quy chế phối hợp với 16 xã có rừng. Bên cạnh đó, ban phối hợp với các địa phương tăng cường tuần tra canh gác, đặc biệt là ở những địa bàn trọng điểm và thời gian cao điểm về nguy cơ cháy rừng thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); tiếp tục rà soát, bổ sung lại các phương án PCCCR cấp xã, thị trấn; chỉ đạo các thôn, xóm vận động các hộ gia đình ký cam kết không tự ý đốt rừng, thực hiện nghiêm việc đánh số cây để thuận lợi hơn cho công tác quản lý; lập kế hoạch tháo gỡ các tổ ong để người dân không vào rừng tìm đốt. Do làm tốt công tác phối hợp, từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn huyện không để xảy ra cháy rừng.

Để chuẩn bị tốt công tác bảo vệ rừng (BVR), PCCCR khu vực rừng thông, ngay từ đầu mùa khô 2017-2018, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác PCCCR nói chung, rừng thông nói riêng, huy động các cấp, ngành chung tay BVR, PCCCR. Ngoài ra, phối hợp với các địa phương tập trung mọi nguồn lực thực hiện đồng bộ các giải pháp PCCCR, nhất là các khu vực rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy; kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện, xã, chủ rừng Nhà nước, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, ban hành các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương; rà soát, bổ sung phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” từ huyện đến thôn, bản trọng điểm và chủ rừng Nhà nước. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư, chủ rừng đối với công tác PCCCR. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị, chủ rừng nâng cao trách nhiệm trong việc BVR, PCCCR thông. Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, biên phòng, công an, quân sự; củng cố lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các chủ rừng; tham mưu cho các địa phương mua sắm máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ PCCCR. Tập trung chỉ đạo các chủ rừng, chính quyền địa phương xây dựng phương án PCCCR, trong đó đốt trước các vật liệu cháy, xử lý tốt vấn đề thực bì đối với khu vực rừng thông nhựa. Đối với hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng thường trực chỉ huy, trực canh lửa ở các vùng trọng điểm cháy trong những ngày nắng nóng cao điểm. Kiểm lâm địa bàn tích cực tham mưu cho UBND các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp PCCCR đối với diện tích rừng chưa xử lý thực bì, đặc biệt là diện tích rừng thông nhựa do hộ gia đình, cá nhân quản lý bằng cách làm các đường băng cản lửa ngăn cách khu rừng với các đường giao thông, khu dân cư và chia nhỏ khu rừng, phòng cháy lan trên diện rộng; tổ chức lực lượng bảo vệ rừng nghiêm ngặt, trực PCCCR 24/24h trong những ngày nắng nóng cao điểm. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng phối hợp với các cơ quan chức năng thâm nhập các thôn, xóm nắm bắt thông tin, bằng kỹ năng nghiệp vụ, các mối quan hệ để nắm bắt sớm các mâu thuẫn ở cơ sở, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn tạo sự đồng thuận, hạn chế mâu thuẫn dẫn đến cố ý đốt phá hoại rừng. Đối với diện tích rừng thông đạt các tiêu chí kỹ thuật theo quy định, kiểm lâm hướng dẫn chủ rừng khai thác nhựa để người dân hưởng lợi từ rừng, từ đó có đầu tư cho công tác BVR, PCCCR...


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]