(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện thành công mục tiêu trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngày 31-12-2015, UBND tỉnh đã có Quyết định số 5643/2015/QĐ-UBND về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đã có 7 chính sách lớn, với nhiều nội dung hỗ trợ đã được ban hành, gồm: Chính sách hỗ trợ xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao tại các xã miền núi; hỗ trợ phát triển sản xuất rau an toàn ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức bật từ các chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp

Để thực hiện thành công mục tiêu trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngày 31-12-2015, UBND tỉnh đã có Quyết định số 5643/2015/QĐ-UBND về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đã có 7 chính sách lớn, với nhiều nội dung hỗ trợ đã được ban hành, gồm: Chính sách hỗ trợ xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao tại các xã miền núi; hỗ trợ phát triển sản xuất rau an toàn tập trung; hỗ trợ phát triển vùng luồng thâm canh; hỗ trợ liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trồng trọt và chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp.

Mô hình trồng rau an toàn tại HTX Vạn Hòa (Nông Cống).

Các chính sách hỗ trợ được triển khai thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Đối với chính sách hỗ trợ xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, được triển khai thực hiện từ năm 2009. Thực tế cho thấy, chính sách đã giúp cho các huyện thuộc khu vực đồng bằng xây dựng được các cánh đồng mẫu lớn, hình thành được những vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Từ hiệu quả đó, tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện chính sách cho các địa phương khu vực miền núi, giai đoạn 2016-2020. Nhờ chính sách được triển khai thực hiện trong nhiều năm, nên tính đến vụ xuân 2018, toàn tỉnh đã hình thành được vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, với tổng diện tích gieo trồng đạt 132.498 ha/năm. Theo đánh giá của Phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Việc triển khai chính sách đã góp phần thay đổi tích cực bộ giống lúa, cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, nâng cao trình độ thâm canh lúa cho người nông dân, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Từ năm 2015, tỉnh ta luôn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Các doanh nghiệp, HTX liên kết với hộ gia đình, cá nhân theo hợp đồng liên kết để sản xuất và bao tiêu sản phẩm các cây trồng: Khoai tây, ngô ngọt, ngô bao tử, dưa xuất khẩu, ớt xuất khẩu, cà chua, hành, tỏi... được trồng trên đất hai lúa và lúa màu, có quy mô từ 5 đến 10 ha liền vùng, liền thửa trở lên sẽ được hỗ trợ chi phí mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, với mức hỗ trợ từ 2 đến 5 triệu đồng/1 ha canh tác/năm. Ngoài ra, các cá nhân làm đầu mối, bảo quản, sơ chế, tiêu thụ còn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha canh tác/năm. Chính sách mới được thực hiện hơn 2 năm, song đã đạt được nhiều kết quả khả quan, diện tích cây trồng được sản xuất theo hướng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm từ đầu năm 2016 đến nay đạt 7.832,9 ha. Điều quan trọng hơn, chính sách được thực hiện đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân, đầu tư liên kết, tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài 2 chính sách nói trên, một chính sách nữa đã góp phần không nhỏ vào việc tạo nên sức bật, sự chuyển biến đáng kể cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất rau an toàn tập trung được thực hiện từ năm 2013. Đến nay, chính sách đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Toàn tỉnh đã hình thành được vùng sản xuất rau an toàn tập trung chuyên canh, với tổng diện tích 444,3 ha, diện tích sản xuất trong nhà lưới là 37,5 ha.

Kết quả trên cho thấy, các chính sách hỗ trợ đã và đang góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]