(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển để hướng dẫn, hỗ trợ và bảo đảm an toàn cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên các ngư trường. Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực khai thác hải sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Song hành cùng ngư dân khai thác hải sản trên biển

Thời gian qua, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển để hướng dẫn, hỗ trợ và bảo đảm an toàn cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên các ngư trường. Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực khai thác hải sản.

Song hành cùng ngư dân khai thác hải sản trên biển

Lực lượng tuần tra, kiểm soát thuộc Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiểm tra hoạt động khai thác của ngư dân.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển, chúng tôi đã có dịp cùng đi với tổ tuần tra, kiểm soát của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên tàu Kiểm ngư 210 HP tại vùng biển của tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại vùng biển tổ tuần tra làm nhiệm vụ không chỉ là khu vực hành nghề của các tàu cá trong tỉnh mà còn có nhiều tàu cá của tỉnh Nghệ An tham gia đánh bắt. Giữa biển khơi, sóng to, gió lớn, tàu rung lắc dữ dội nhưng nhiệm vụ của các thành viên trong tổ tuần tra là phải sang tàu, thuyền của ngư dân để kiểm tra. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đoàn đã kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; bảo đảm an toàn cho người và tàu tham gia khai thác thủy sản cho các chủ tàu cá và thuyền trưởng tàu cá. Ngoài ra, tổ tuần tra còn phát hiện một số tàu cá đang hoạt động trên biển nhưng thiếu một số thiết bị an toàn cho người và tàu cá, không có giấy chứng nhận của ngành chức năng về an toàn vệ sinh thực phẩm; không ghi nhật ký hành trình trong quá trình khai thác hải sản; khai thác hải sản sai vùng theo giấy phép hoạt động vùng khai thác hải sản... Được tổ tuần tra nhắc nhở, các chủ tàu cá đã cam kết sẽ thực hiện nghiêm theo quy định.

Cán bộ tàu Kiểm ngư 210 HP, cho biết: Đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng biên phòng, cảnh sát đường thủy, chính quyền các địa phương ven biển tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển. Nhìn chung, ngư dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác hải sản. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân chưa chấp hành, sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ, khai thác sai vùng quy định và xung điện để khai thác thủy sản trái phép, gây nguy hại đến môi trường và nguồn lợi thủy sản, gây bức xúc cho những chủ tàu cá chấp hành tốt các quy định. Ngoài việc tuần tra, kiểm soát trên biển, đơn vị còn tích cực tham gia tìm kiếm, cứu nạn phương tiện và thuyền viên bị nạn trên biển, trở thành chỗ dựa tin cậy của ngư dân.

Thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, từ tháng 2-2018 đến tháng 2-2019, các lực lượng có liên quan của tỉnh, địa phương đã kiểm tra, kiểm soát trên biển 2.376 phương tiện, trong đó nhắc nhở 408 phương tiện và xử phạt 142 phương tiện vi phạm các lỗi về thủ tục hành chính, tàng trữ chất nổ, sử dụng xung kích để khai thác hải sản. Trong thời gian tới, các lực lượng tuần tra, kiểm soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với lực lượng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Cảnh sát đường thủy, UBND các xã, phường ven biển tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển. Mặt khác, tập trung tuyên truyền cho ngư dân hoạt động khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật; đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các tàu cá có hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác hải sản. Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá khi tham gia khai thác hải sản, nhất là trong mùa mưa bão đối với ngư dân.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]