(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tình trạng bồi lắng ở Bến cá Quảng Nham (Quảng Xương) đã gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào bến, ảnh hưởng đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm có biện pháp khắc phục bồi lắng ở Bến cá Quảng Nham

Những năm qua, tình trạng bồi lắng ở Bến cá Quảng Nham (Quảng Xương) đã gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào bến, ảnh hưởng đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

Bến cá Quảng Nham (Quảng Xương) bồi lắng gây khó khăn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng.

Sau những ngày lênh đênh khai thác hải sản trên biển, những ngư dân ở xã Quảng Nham chỉ mong sớm vào bờ và bán thật nhanh hải sản để chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Tuy nhiên, do luồng lạch vào bến cá bị bồi lắng, tàu của ngư dân không thể vào được nên đành phải thuê thuyền nhỏ vận chuyển từng ít cá một vào bến, làm tăng chi phí sản xuất. Được xây dựng và đi vào hoạt động từ những năm 2008 - 2009, Bến cá Quảng Nham bình quân mỗi ngày đón nhận gần 200 tàu thuyền ra vào tiêu thụ hải sản. Từ năm 2012 đến nay chân kè cũng bị bồi lấp, lượng tàu thuyền ra vào bến cá giảm mạnh, chỉ còn vài chục lượt. Từ khi cửa lạch xuất hiện tình trạng bồi lắng, việc ra khơi, cập bến của ngư dân không chủ động được, phải đợi nước lên mới ra vào được. Khi đánh bắt xong, đưa hàng về buổi sáng nhưng có khi phải đợi đến tối, thủy triều lên thì tàu mới vào được. Theo quan sát của chúng tôi, Bến cá Quảng Nham có cầu cảng dài khoảng 30m, chỉ đủ neo đậu cho khoảng 5 đến 6 tàu cá vào bến. Hiện bến cá đang bị bồi lắng thành những cồn với chiều dài 1,2 km, chiều rộng từ chân kè bến cá trở ra khoảng 15 đến 20m. Để cập bến nhiều ngư dân đã tự ý xây dựng cầu bến dọc đê kè để thuận tiện cho việc vận chuyển ngư cụ, vật tư và cá từ tàu vào bờ. Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND huyện Quảng Xương tiến hành kiểm tra những vi phạm an toàn hành lang bảo vệ tuyến đê biển xã Quảng Nham để xử lý. Qua kiểm tra, phát hiện 50 chiếc cầu tàu xây dựng bằng gỗ và bê tông cốt thép, chiều dài từ 22-57m, 51 nhà để ngư cụ và trông coi tàu thuyền được xây bằng gạch, lợp tôn, tàu kè... Bên cạnh đó một số hộ dân còn xây dựng các trụ lên mái kè, chân kè, mặt lát bằng tre, luồng để làm giàn đựng ngư cụ và phơi cá, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho công trình đê kè biển Quảng Nham và làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ trên sông Yên. Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo xã Quảng Nham ra quân xử lý, đối với vi phạm xây dựng nhà để ngư cụ và trông coi tàu thuyền, giàn tre, luồng để ngư cụ và phơi cá trả lại hiện trạng mái kè đê biển. Đồng thời, quản lý chặt chẽ không để tái phạm và phát sinh mới cũng như tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều cho người dân. Đối với vi phạm xây dựng cầu tàu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh trước mắt vẫn giữ nguyên lại hệ thống cầu tàu để thuận tiện trong việc vận chuyển ngư cụ, vật tư và cá của ngư dân lên bờ.

Ông Hà Thế Anh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, cho biết: Toàn xã có 281 phương tiện có công suất từ 48 đến 650 CV đánh bắt hải sản, trong khi đó công trình Bến cá Quảng Nham được đầu tư xây dựng 10 năm nay với quy mô nhỏ, nay đã bị bồi lấp nhiều, tàu thuyền không thể vào bến để bốc dỡ hàng hóa được, ngư dân phải neo tàu thuyền trên tuyến đê, kè biển. Các chủ tàu có công suất trung bình và lớn thường chọn các cảng khác có độ sâu lớn hơn để vào. Kéo theo đó, sản lượng hải sản giảm, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở chế biến, kinh doanh hải sản trên địa bàn xã. Trước thực trạng trên, rất mong các ngành có liên quan của tỉnh sớm có biện pháp khắc phục, nâng cấp và mở rộng công trình Bến cá Quảng Nham hoặc quy hoạch, xây dựng một bến mới làm nơi neo đậu chính để ngư dân yên tâm neo đậu tàu thuyền mỗi khi cập bến.


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]