(Baothanhhoa.vn) - Với ưu điểm thân thiện môi trường, thời gian qua, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hệ thống xe điện đã được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đưa vào sử dụng, chủ yếu là vận chuyển khách du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý hoạt động vận tải bằng xe điện tại các điểm du lịch

Siết chặt quản lý hoạt động vận tải bằng xe điện tại các điểm du lịch

Vận chuyển khách bằng xe điện tại TP Sầm Sơn.

Với ưu điểm thân thiện môi trường, thời gian qua, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hệ thống xe điện đã được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đưa vào sử dụng, chủ yếu là vận chuyển khách du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đáng ghi nhận, trong quá trình quản lý và hoạt động của hệ thống xe điện gây nên những bất cập, đòi hỏi các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các lực lượng chức năng cần siết chặt quản lý để bảo đảm văn minh đô thị, an ninh trật tự và hình ảnh cho các khu du lịch trong tỉnh.

Năm 2012, tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm sử dụng xe điện bốn bánh vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế tại thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn). Sau thời gian hoạt động nhận thấy hiệu quả vượt trội, năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định đồng ý bổ sung gần 100 phương tiện phục vụ việc vận chuyển khách du lịch tại bãi biển Sầm Sơn. Theo quy định, xe điện bốn bánh được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế, trên những tuyến phố cụ thể và được quy định rõ điểm đón, trả khách... Trong khoảng 2 năm trở lại đây, tại Khu du lịch biển Hải tiến (Hoằng Hóa) dịch vụ xe điện phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng, mang lại những bước phát triển mới cho ngành du lịch địa phương. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 660 phương tiện xe điện đang hoạt động tại các khu, điểm du lịch. Trong đó, riêng địa bàn TP Sầm Sơn có 431 xe điện, thuộc 5 doanh nghiệp; huyện Hoằng Hóa có 180 xe điện, thuộc 3 doanh nghiệp, 77 xe của cá nhân được cấp phép hoạt động. Trong quá trình hoạt động, hệ thống xe điện tại các khu, điểm du lịch đã nảy sinh nhiều bất cập. Chị Hà Thanh Thủy (Hà Nội) - du khách nghỉ dưỡng tại Khu du lịch biển Hải Tiến, cho biết: Sử dụng xe điện phục vụ chở khách tham quan là dịch vụ văn minh, song, trong quá trình hoạt động một số hành động của người điều khiển xe điện, như: Chèo kéo, mặc cả với khách, tranh giành khách, phóng nhanh, vượt ẩu và đón trả khách không đúng nơi... đã làm giảm thiện cảm của du khách, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự và văn minh của khu du lịch. Khảo sát thực tế tại Khu du lịch biển Hải Tiến và TP Sầm Sơn, nhận thấy hoạt động kinh doanh xe điện tại các điểm du lịch đều xảy ra tình trạng lái xe chèo kéo, tranh giành khách; xe điện vận hành, đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông...

Ngoài ra, gần đây, trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đang “nóng” vấn đề hoạt động, tranh chấp và phát sinh nhiều xe điện không rõ đơn vị quản lý, kinh doanh tại Khu du lịch biển Hải Tiến. Sau khi nhận phản ánh, UBND huyện Hoằng Hóa đã có văn bản chấn chỉnh hoạt động đưa đón khách bằng xe điện tại Khu du lịch biển Hải Tiến năm 2019, trong đó nêu rõ những vấn đề đang nảy sinh tại cơ sở. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe điện phải có hồ sơ xe điện, hồ sơ người điều khiển trình các phòng, ban chuyên môn trước khi hoạt động... và quy định hướng xử lý với những đơn vị, cá nhân vi phạm.

Hầu hết những sự việc “không đẹp” từ dịch vụ xe điện được khách du lịch, người dân phản ánh, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có biện pháp xử phạt và phương án xử lý, quản lý hiệu quả. Ông Văn Đình Vân, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Sầm Sơn, cho biết: Trên địa bàn TP Sầm Sơn có 431 xe điện, được cấp phép hoạt động tại 18 tuyến phố với chiều dài khoảng 24 km. Do nhiều nguyên nhân nên hoạt động vận tải khách bằng xe điện trên địa bàn vẫn xảy ra những bất cập. Để hạn chế những bất cập phát sinh, UBND TP Sầm Sơn đã thành lập đội quản lý hoạt động của các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ xe điện. Thực hiện nghiêm quy định thay thế xe theo lộ trình đã được cơ quan cấp trên quy định; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải xử lý nghiêm phương tiện xe điện vi phạm; trong đó, chú trọng đến những hình thức, chế tài xử lý vi phạm bổ sung... Bằng những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, đến nay, trên địa bàn TP Sầm Sơn, các doanh nghiệp: Hưng Phong đã thay thế 107/256 xe, Việt Cường thay thế 24/60 xe, Thương binh 27-7 Chiến Thắng 46/100 xe và BMC thay 9/15 xe, đạt tỷ lệ 40 đến 60% tổng số lượng phương tiện phải thay thế. Về cơ bản, trên địa bàn TP Sầm Sơn đã hạn chế được những vấn đề phát sinh từ dịch vụ xe điện.

Việc đưa xe điện phục vụ vận chuyển khách là hoạt động văn minh trong việc phát triển du lịch. Tuy nhiên, những bất cập từ hoạt động này đã và đang diễn ra gây những tác động ngược đến quá trình nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch của địa phương. Do đó, vấn đề chấn chỉnh, xử lý những phát sinh từ hoạt động kinh doanh này cần phải có sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng và sở, ngành có liên quan của tỉnh nhằm tạo môi trường văn minh, an toàn tại các khu du lịch.

Lê Thanh


Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]