(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua 10 ý tưởng, với hướng đi đúng, chủ đề hay, lựa chọn đúng đối tượng, vốn đầu tư không lớn nhưng sinh lời nhanh, có ý nghĩa xã hội sâu sắc... ý tuởng về mô hình sản xuất than tre hoạt tính của tác giả Lê Đức Bình, xã Tân Phúc (Lang Chánh) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh” lần thứ 3 năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sản xuất than tre hoạt tính - từ ý tưởng đến hiện thực

Vượt qua 10 ý tưởng, với hướng đi đúng, chủ đề hay, lựa chọn đúng đối tượng, vốn đầu tư không lớn nhưng sinh lời nhanh, có ý nghĩa xã hội sâu sắc... ý tuởng về mô hình sản xuất than tre hoạt tính của tác giả Lê Đức Bình, xã Tân Phúc (Lang Chánh) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh” lần thứ 3 năm 2018.

Sản xuất than tre hoạt tính - từ ý tưởng đến hiện thực

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao giải nhất cho Lê Đức Bình với mô hình sản xuất than tre hoạt tính.

Ý tưởng sản xuất than tre hoạt tính là dự án tận dụng rác thải từ chế biến tre luồng để sản xuất than hoạt tính xuất khẩu. Khi triển khai thực hiện, dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế cho doanh nghiệp và đóng góp vào việc tăng trưởng kinh tế địa phương, đồng thời góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao dân trí cho cộng đồng người dân tộc thiểu số miền núi. Mô hình này đã được ban giám khảo cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp khen ngợi và đánh giá rất cao bởi tính thực tiễn, khả thi. Với sự sáng tạo, nhiệt huyết cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, ban giám khảo tin rằng dự án sẽ thành công và mang đến những tín hiệu vui cho nền nông nghiệp tỉnh nhà.

Hiện thực hóa ý tưởng, tác giả Lê Đức Bình đã thành lập Công ty TNHH Vietnam Charcoal, xã Tân Phúc (năm 2018). Công ty sau khi đi vào hoạt động đã nghiên cứu và tìm hiểu tác dụng của than tre hoạt tính trong xử lý môi trường, tác dụng với sức khỏe con người cũng như giải quyết được vấn đề phế phẩm của các nhà máy chế biến các sản phẩm thô từ tre luồng. Một trong những ý tưởng của sáng lập viên là: Tạo ra một đơn vị tại trung tâm của vùng nguyên liệu, từ đó thu hút đầu tư bên ngoài để đưa vào các công nghệ, sáng kiến nhằm quản lý rừng tre luồng bền vững và tối ưu hóa giá trị của chuỗi cung cấp. Kế thừa kết quả nghiên cứu và ứng dụng sản xuất than tre hoạt tính của tổ chức Jica Nhật Bản, Công Ty TNHH Vietnam Charcoal đã đầu tư 2 lò hoạt hóa than tre hoạt tính theo công nghệ Nhật Bản với số vốn đầu tư ban đầu là 400 triệu đồng, tại thôn Sơn Thủy, xã Tân Phúc. Theo tính toán của tác giả Lê Đức Bình, Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Charcoal, khi đi vào sản xuất ổn định với 2 lò hoạt hóa than tre hoạt tính, mô hình mỗi năm sẽ sử dụng hơn 240 tấn chất thải rắn là mắt đốt tre luồng của các xưởng chế biến đũa tre luồng và sản phẩm phế phẩm tre luồng, đồng thời tạo ra hơn 72 tấn than hoạt tính. Theo tính toán, mỗi năm mô hình sản xuất than tre hoạt tính sẽ đem lại cho doanh nghiệp doanh thu hơn 1.008 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự tính đạt 322,224 triệu đồng. Bước đầu sản xuất công ty đã xuất khẩu mặt hàng than tre mảnh sang thị trường Nhật Bản để phục vụ trong ngành xây dựng. Đối với thị trường trong nước, công ty đang sản xuất và xuất bán cho một số khách hàng có công nghệ cao để sản xuất ra mặt hàng than tre chất lượng cao, ngoài ra công ty còn chủ động làm một số sản phẩm khử mùi, lọc khí trong môi trường để bán lẻ trong nước. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Đức Bình cho biết: Triển khai sản xuất mô hình than tre hoạt tính, ban đầu đây chỉ là một dự án, ý tưởng, nhưng khi nhận thấy dự án có tính khả thi cao, mình đã quyết tâm bắt tay triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, mô hình đã có những hiệu quả bước đầu. Đặc biệt, sau cuộc thi y tưởng khởi nghiệp, mới đây, công ty tiếp tục nhận thêm 2 đơn hàng sản xuất than tre chất lượng cao với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng, được quan tâm bởi tất cả các quốc gia trên thế giới. Và việc sử dụng than hoạt tính vào mục đích xử lý môi trường đang ngày càng phổ biến và nhu cầu ngày càng tăng. Theo đó, việc sản xuất than tre hoạt tính từ mắt đốt tre luồng là giải pháp hữu ích để xử lý rác thải cứng từ các cơ sở chế biến tre luồng; đồng thời giải quyết được vấn đề đầu ra sản phẩm cây trồng của người dân, tạo ra được một dòng sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm cho người dân tại quê hương... Tin rằng, từ ý tưởng đến hiện thực mô hình sản xuất than tre hoạt tính cũng sẽ tạo nên một bước phát triển cao cho ngành công nghiệp tre luồng, nâng cao giá trị sản xuất, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên, thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Bài và ảnh: Lưu Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]