(Baothanhhoa.vn) - Nhịp sống ngày càng hối hả, quỹ thời gian dành cho việc vào bếp của các gia đình ngày càng được tối giản. Vì vậy, những khay thực phẩm tiện lợi được sơ chế sẵn, không mất quá nhiều thời gian chế biến đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt được xu thế này, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể đã chuyển sang sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm tiện lợi. Do vậy, sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiện lợi đang được xem là nghề “hot” trong thời gian gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiện lợi

Nhịp sống ngày càng hối hả, quỹ thời gian dành cho việc vào bếp của các gia đình ngày càng được tối giản. Vì vậy, những khay thực phẩm tiện lợi được sơ chế sẵn, không mất quá nhiều thời gian chế biến đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt được xu thế này, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể đã chuyển sang sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm tiện lợi. Do vậy, sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiện lợi đang được xem là nghề “hot” trong thời gian gần đây.

Một quầy bán giò, chả tại chợ Cầu Đống, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa).

Tại các khu dân cư, nhất là thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ hoặc xung quanh các khu công nghiệp, các nhà máy có nhiều công nhân, không khó để chúng ta tìm thấy những cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm tiện lợi, như: Cửa hàng bán các loại bánh, kẹo; quầy hàng sản xuất và bán các loại nem, giò, chả, đậu phụ... Quan sát khu vực gần Nhà máy may của Công ty TNHH IVORY Việt Nam, thị trấn Hậu Lộc, chúng tôi thấy có tới hơn 10 cửa hàng, quầy hàng bán thực phẩm tiện lợi, thời điểm buổi chiều khi công nhân tan ca, những quầy hàng này đều có rất đông người mua. Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Thanh, chủ quầy hàng bán nem, giò, chả tại chợ Chiều, thị trấn Hậu Lộc, chúng tôi được chị chia sẻ: 5 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tiện lợi của người dân trên địa bàn huyện tăng cao. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, gia đình chị đã tăng lượng hàng sản xuất, ngoài các sản phẩm truyền thống như giò nạc, chả quế, nem chua, gia đình làm thêm một số thực phẩm tiện dụng mới, như: Giò dăm bông, súc xích, bánh que bơ, chả cá, chả mực. Ngoài việc tăng số lượng, đa dạng hóa sản phẩm, gia đình chị còn thực hiện bán hàng trên mạng, giao hàng tận nhà để phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện, trung bình mỗi ngày, gia đình chị sản xuất và tiêu thụ khoảng 180 đến 200 kg nem, giò, chả, bánh các loại. Trong đó, khoảng 40% được tiêu thụ tại chỗ và 60% lượng hàng được tiêu thụ qua kênh bán hàng trên các trang mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay việc kinh doanh thực phẩm tiện lợi không chỉ phát triển thông qua hình thức mua bán thông thường tại các chợ, cửa hàng, mà còn phát triển mạnh trên các trang mạng xã hội, theo hình thức đặt hàng online và giao hàng tận nhà. Sản phẩm tiện dụng, lại được mua bán theo nhiều hình thức thuận lợi, nên việc sản xuất, kinh doanh loại thực phẩm này ngày càng phát triển. Theo đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiện lợi cũng phát triển. Theo thống kê của Phòng Chế biến, Chi cục Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có 1.146 hộ, cơ sở sản xuất bánh kẹo, sản lượng đạt khoảng 2 nghìn tấn/năm; 744 cơ sở sản xuất nem, giò, chả, sản lượng 3,5 nghìn tấn/năm; 882 hộ và cơ sở chế biến đậu phụ, sản lượng đạt khoảng 2,6 nghìn tấn/năm. Ngoài các sản phẩm nói trên, trên địa bàn tỉnh còn có các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chả cá surimi, sản lượng đạt 1.362 tấn/năm và các sản phẩm thủy, hải sản đông lạnh, sản lượng đạt 35.575 tấn/năm...

Rõ ràng, với nhịp sống ngày càng hối hả như hiện nay, thì các loại thực phẩm tiện lợi sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm về tiết kiệm thời gian, chế biến nhanh, thì thực phẩm tiện lợi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các thực phẩm tiện lợi và người tiêu dùng chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm này.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]