(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, tổng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch cho tỉnh Thanh Hóa là 9.705,8 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được Chính phủ giao, tỉnh Thanh Hóa đã sớm ban hành kế hoạch giao vốn chi tiết cho từng dự án, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động kế hoạch thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Năm 2020, tổng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch cho tỉnh Thanh Hóa là 9.705,8 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được Chính phủ giao, tỉnh Thanh Hóa đã sớm ban hành kế hoạch giao vốn chi tiết cho từng dự án, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động kế hoạch thực hiện.

Quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Thi công dự án đường từ Quốc lộ 1A đến đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành và khu vực, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh để sớm giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt được thực hiện, như: nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công; phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực đầu tư, chỉ đạo tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án cụ thể; yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, giám đốc các ban quản lý dự án chuyên ngành và khu vực trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ giải ngân. Thanh Hóa cũng yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; nếu không thực hiện đúng cam kết, người đứng đầu chủ đầu tư sẽ bị kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật.

Tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết sẽ kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các chương trình, dự án; chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị Trung ương có liên quan để được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch. Thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công của những dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch sang cho những dự án có tiến độ thực hiện nhanh và còn thiếu vốn. Tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công của các dự án lớn, trọng điểm; giao chỉ tiêu về giải phóng mặt bằng (GPMB) cụ thể đối với từng huyện, thị xã, thành phố, làm cơ sở kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện, để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Rà soát, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc và cải cách thủ tục hành chính; yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị trên địa bàn tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020...

Với mục tiêu xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong công các cải cách hành chính, ứng dụng chính quyền điện tử, Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa là một trong những dự án trọng điểm luôn được tỉnh quan tâm đặc biệt về tiến độ và chất lượng công trình. Từ sự quan tâm đó, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đã xây dựng kế hoạch thi công bài bản, khoa học và kết quả là sau gần 1 năm thi công, các hạng mục nhà chính đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trước thời hạn 5 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Tại thị xã Nghi Sơn, địa phương cũng đang tích cực thực hiện công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thi công dự án. Mới đây, để bảo đảm tiến độ thi công dự án đường từ Quốc lộ 1A đến đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất và áp dụng biện pháp đảm bảo thi công đối với 5 hộ gia đình tại phường Mai Lâm để thực hiện công tác GPMB dự án. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, trong tháng 9-2020, thị xã sẽ tổ chức vận động người dân nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB... Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng có các giải pháp chỉ đạo cụ thể đối với các dự án nguồn vốn giải ngân chậm, như các dự án nguồn vốn ODA, các tiểu dự án Chương trình 30a, dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Nhờ các giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa luôn nằm trong top các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước. Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 9, giá trị khối lượng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh ước đạt 7.323 tỷ đồng, bằng 62,9% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 25-9 ước đạt 8.329 tỷ đồng, đạt 71,5% kế hoạch. Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

Hiện nay, để hoàn thành cao nhất kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tăng cường đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn vốn vào cuối năm. Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các chương trình, dự án, nhất là các dự án sử dụng vốn nước ngoài, các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020 trước ngày 30-11-2020.

Tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các ngành chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân của từng dự án; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, giải ngân thấp và không bảo đảm tỷ lệ giải ngân theo quy định sang cho các dự án khác có tiến độ thực hiện, giải ngân nhanh cần bổ sung thêm vốn để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường GPMB, bảo đảm hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài Và Ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]