(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn TP Thanh Hóa, tình trạng kiến trúc xây dựng sai quy hoạch, các công trình hạ tầng xã hội bị “bỏ ngỏ” đã, đang khiến các khu dân cư, đô thị mới trở nên nhếch nhác, thiếu đồng bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy hoạch mặt bằng dân cư mới - ngổn ngang trăm mối

Trên địa bàn TP Thanh Hóa, tình trạng kiến trúc xây dựng sai quy hoạch, các công trình hạ tầng xã hội bị “bỏ ngỏ” đã, đang khiến các khu dân cư, đô thị mới trở nên nhếch nhác, thiếu đồng bộ.

Quy hoạch mặt bằng dân cư mới - ngổn ngang trăm mối

Mặc dù đã có quy định về kiến trúc mặt tiền, tuy nhiên nhiều hộ dân ở Khu đô thị Bình Minh vẫn xây dựng sai quy hoạch.

Khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) được UBND tỉnh ký quyết định chấp thuận đầu tư xây dựng năm 2004. Theo quy hoạch ban đầu, Khu đô thị Bình Minh sẽ được xây dựng theo mô hình đô thị hiện đại với quy định về thiết kế nhà ở đồng bộ, cơ sở hạ tầng hiện đại, công trình hạ tầng xã hội đảm bảo để phục vụ dân cư tại khu đô thị... Thế nhưng, đã 15 năm sau khi dự án được phê duyệt, khu đô thị đã không được như kỳ vọng ban đầu, kiến trúc các khu nhà liền kề lộn xộn, nhiều hạng mục công trình còn “bỏ ngỏ”.

Theo quy hoạch, thiết kế nhà liền kề tại một số khu phố của Khu đô thị Bình Minh sẽ theo thiết kế chung do Công ty Bình Minh cung cấp. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các gia đình xây dựng đều theo thiết kế riêng, phá vỡ quy hoạch ban đầu của khu đô thị. Cùng trên dãy phố nhưng mỗi nhà xây dựng một kiểu, khiến cho khu đô thị trở nên không đồng bộ.

Anh Lê Văn Dũng, khu phố 3, đô thị Bình Minh cho biết: Do người dân tự xây dựng nên việc tuân theo thiết kế chung là rất khó. Trong khi đó, việc quản lý xây dựng cũng chưa chặt chẽ. Mặc dù theo quy định của công ty, tùy vào từng tuyến phố, số lượng tầng, mặt tiền các nhà phải theo đúng thiết kế quy hoạch, tuy nhiên các gia đình đều muốn xây dựng theo ý thích của mình. Để xây dựng theo thiết kế riêng, các hộ dân chỉ cần xin giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng. Cùng dãy phố nhưng nhà cao, thấp khác nhau; nhà xây lùi vào, nhà nhô ra khiến khu phố không còn đẹp mắt.

Cũng theo nhân viên kỹ thuật của Công ty Bình Minh: Khi xây dựng nhà ở tại Khu đô thị Bình Minh, các gia đình phải xin giấy phép xây dựng của công ty. Phía công ty sẽ cung cấp thiết kế, nếu người dân không muốn sử dụng thiết kế do công ty cung cấp thì vẫn phải thiết kế mặt tiền theo quy định kiến trúc của công ty. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhiều nhà xây dựng sai theo quy hoạch của công ty.

Quy hoạch mặt bằng dân cư mới - ngổn ngang trăm mối

Tại mặt bằng 90 (phường Đông Vệ), mỗi nhà xây dựng một kiểu.

Tương tự, tại mặt bằng 90, phường Đông Vệ, do Công ty TNHH Tân Thành 1 làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch thiết kế xây dựng của công ty, các hộ dân xây dựng nhà tại mặt bằng phải xây dựng từ 3-5 tầng. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn xây dựng “mỗi nhà một kiểu” gây mất mỹ quan đô thị.

Một người dân sinh sống tại mặt bằng 90 chia sẻ: Mặc dù Công ty TNHH Tân Thành 1 có yêu cầu về số tầng khi xây dựng nhà. Tuy nhiên, tại đây có nhà xây 5 tầng, nhưng có một số nhà chỉ xây 1 - 2 tầng. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế mỗi gia đình khác nhau nên có nhiều hộ dân không tuân thủ theo quy định được.

Hỏi về vấn đề trên, phía Công ty TNHH Tân Thành 1 cũng cho biết, các hộ dân xây dựng nhà ở tại mặt bằng 90 nếu xây sai quy hoạch sẽ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh việc không đồng bộ trong kiến trúc xây dựng, nhiều mặt bằng khu dân cư mới còn chưa đảm bảo về quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt. Khu đô thị Bình Minh có diện tích 47 ha, trong đó, bên cạnh quy hoạch đất xây dựng nhà ở còn có đất xây dựng các công trình công cộng như: Nhà trẻ, mẫu giáo, dịch vụ, thương mại, chung cư cao tầng... Tuy nhiên, đến nay các hạng mục như chung cư cao tầng, trường học, khu thể thao, trung tâm thương mại... và hầu hết các công trình phúc lợi “hiện đại, đồng bộ” như trong thiết kế vẫn chỉ nằm trên giấy. Những khu đất này cỏ mọc um tùm khiến khu đô thị trở nên nhếch nhác. Nhiều hạng mục đã thay đổi, do đã qua vài lần “điều chỉnh”, như: Trung tâm thương mại, chung cư... được điều chỉnh thành khu biệt thự, liền kề.

Quy hoạch mặt bằng dân cư mới - ngổn ngang trăm mối

Đã được phê duyệt từ năm 2015, nhưng mặt bằng công viên nước Đông Hương vẫn chưa hoàn thành.

Mặt bằng công viên nước Đông Hương, TP Thanh Hóa có quy hoạch đất xây dựng lòng hồ, đất tái định cư, đất ở thương mại... Dự án có quyết định đầu tư từ năm 2015, nhưng đến nay hạng mục công viên nước, đường giao thông... vẫn chưa hoàn thành. Phần đất xây dựng công viên nước, cây dại, cỏ mọc um tùm, đất đá ngổn ngang. Người dân sinh sống xung quanh khu vực này đang mong chờ dự án nhanh chóng hoàn thành theo đúng quy hoạch đã phê duyệt để đảm bảo quyền lợi, cảnh quan cho khu dân cư.

Không chỉ vậy, theo quy định, các mặt bằng quy hoạch dân cư mới phải bảo đảm cơ sở hạ tầng về điện, đường, nước... thế nhưng tình trạng chung ở nhiều mặt bằng trên địa bàn TP Thanh Hóa, người dân vẫn sống trong tình trạng “không điện, nước” hoặc hệ thống điện nước tạm bợ chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân..., như: Khu đô thị Bình Minh, mặt bằng Đồng Chộp, mặt bằng 1876 Đông Hương... Dù bức xúc nhưng dân cư ở các mặt bằng này vẫn đang phải sống trong tình trạng “kêu mãi không thông”.

Việc xây dựng các mặt bằng quy hoạch khu dân cư mới, đô thị mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để tạo mỹ quan đô thị, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa về kiến trúc xây dựng, quy hoạch về cơ sở hạ tầng để diện mạo TP Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại.

Bài và ảnh: Hoàng Giang


Bài Và Ảnh: Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]