(Baothanhhoa.vn) - Sáng 8 - 6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch chung xây dựng dọc hai bên tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân (CHKTX) đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn

Sáng 8 - 6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch chung xây dựng dọc hai bên tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân (CHKTX) đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS).

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh; Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KCN); UBND các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Tĩnh Gia và Văn phòng UBND tỉnh.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa), tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS, qua địa bàn 5 huyện. Tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Trên cơ sở quy hoạch ngành, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các huyện, quy hoạch phát triển hệ thống các đô thị dọc tuyến, bao gồm đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân; đô thị Sim, đô thị Nưa, huyện Triệu Sơn; đô thị Cầu Quan, huyện Nông Cống; đô thị trung tâm huyện Tĩnh Gia. Quy hoạch chung nghiên cứu kết nối không gian và hạ tầng kỹ thuật giữa đô thị với tuyến đường. Kết nối các khu, điểm du lịch (Lam Kinh, Am Tiên, Phủ Na, Yên Mỹ, Am Các, Hải Hòa) và các vùng cảnh quan, các di tích văn hóa lịch sử... Phân bố hợp lý, kết hợp với cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư nông thôn và các điểm tái định cư; quản lý chặt chẽ các thảm xanh thực vật dọc tuyến. Hạn chế xây dựng nhằm bảo đảm các điều kiện để nâng cấp tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS trong tương lai. Quy hoạch cũng tập trung nghiên cứu các tuyến giao thông kết nối giữa đô thị, điểm dân cư và tuyến đường. Khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để đầu tư phát triển thành các điểm dịch vụ thương mại, dịch vụ du lịch, tiểu thủ công nghiệp, tạo động lực phát triển lan tỏa đến các khu vực lân cận. Hạn chế đầu tư xây dựng phát triển ở một số khu vực. Xác định các khu vực có ưu thế phát triển trong giai đoạn đầu để xúc tiến các dự án có vai trò động lực thúc đẩy phát triển. Nhất là các khu vực có đủ điều kiện phát triển dịch vụ thương mại, công nghiệp và đô thị.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Nghiên cứu bổ sung thêm một số cụm công nghiệp dọc tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS trên cơ sở khai thác các quỹ đất thuận lợi về vị trí, hạ tầng tại khu vực các huyện Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống. Bố trí các điểm thương mại - dịch vụ tại các khu vực có vị trí thuận lợi, như các điểm giao cắt giao thông, các điểm dân cư tập trung. Đối với khu dịch vụ du lịch bố trí tại khu vực đường vào Phủ Na, Am Tiên, khu vực hồ Hao Hao nhằm phát triển du lịch. Bố trí các khu đất ở phục vụ cho việc tái định cư thực hiện các dự án trong giới hạn lập quy hoạch cũng như tạo quỹ đất dân cư mới đáp ứng nhu cầu về đất ở cho các hộ dân của các xã có liên quan. Tập trung phát triển quỹ đất ở theo điểm tập trung tại các đô thị, các điểm dân cư tập trung đã có.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nông Cống phát biểu tại hội nghị.

Sau ý kiến của các đại biểu, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nêu rõ: Việc quy hoạch chung xây dựng hai bên tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS rất quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Chính vì vậy quy hoạch phải bảo đảm phát huy tuyến đường để phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Quy hoạch hai bên tuyến đường bảo đảm có kiến trúc đẹp, xen kẽ với cây xanh và trồng các loại cây phù hợp với bản địa, như cây kè, cây cọ. Không quy hoạch dân cư hai bên tuyến đường và thực hiện quy hoạch dân cư, dịch vụ thương mại ở các đô thị. Bổ sung quy hoạch hạ tầng các công trình kỹ thuật như điện, nước, cấp xăng dầu gắn với điều hành thông minh. Phạm vi nghiên cứu đối với các khu phát triển công nghiệp, đô thị cần được mở rộng. Quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS xác định đến năm 2035 và định hướng đến năm 2050. Đơn vị tư vấn cập nhật quy hoạch KKTNS, KCN Lam Sơn – Sao Vàng vào những đoạn đường qua khu vực này. Trên tuyến lựa chọn một số KCN gắn với đô thị để góp phần thực hiện mục tiêu đô thị hóa trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng, Viện quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ CHKTX đi KKTNS để Thường trực UBND tỉnh báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]