Hạt kiểm lâm ven biển phối hợp với chính quyền địa phương phát dọn thực bì khu vực rừng ven biển ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quản lý, bảo vệ rừng ven biển mùa hanh khô

(THO) - Để làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng (BVR) ven biển, trong những năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tích cực trồng, BVR, góp phần giảm nhẹ thiên tai, chống xói mòn, bảo vệ đê sông, đê biển, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Hạt kiểm lâm ven biển phối hợp với chính quyền địa phương phát dọn thực bì khu vực rừng ven biển ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa).

Hạt kiểm lâm ven biển (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 1.657 ha rừng, trong đó có 207 ha rừng ven biển nằm trên địa bàn các xã Quảng Nham (Quảng Xương), Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) và phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn), trong đó có 117 ha rừng trồng là keo và thông nằm ở khu vực núi Trường Lệ (TP Sầm Sơn). Đây là khu vực có nguy cơ cháy rừng cao do có một số đền, chùa, các hộ kinh doanh dịch vụ tâm linh và lượng khách du lịch rất lớn. Trước thực tế trên, hạt kiểm lâm ven biển đã tham mưu cho UBND TP Sầm Sơn, phối hợp với các chủ rừng Nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban quản lý đền, chùa, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đặc biệt vào mùa du lịch, hạt đã tổ chức tuyên truyền lưu động thông qua hệ thống loa phát thanh, dán các pa-nô, áp-phích tại các tụ điểm công cộng, như khu vực hòn Trống Mái, đền Cô Tiên, đền Độc Cước...; tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm, đồng thời nhắc nhở các chủ hộ có hoạt động kinh doanh dịch vụ hướng dẫn du khách sử dụng lửa đúng nơi quy định. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên 2 năm gần đây trên địa bàn do hạt quản lý không để xảy ra tình trạng cháy rừng, an ninh rừng luôn được đảm bảo.

Để làm tốt công tác quản lý, BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ven biển, ngay từ đầu năm 2018, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các chỉ thị, kế hoạch, phương án, công điện... về tăng cường công tác BVR, PCCCR nói chung, rừng ven biển nói riêng. Chi cục đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai công tác BVR, PCCCR bằng các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế như tăng cường tuần tra BVR, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện, xã, chủ rừng Nhà nước, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, rà soát, bổ sung phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” từ huyện đến thôn, khu phố trọng điểm và chủ rừng Nhà nước. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư, chủ rừng, khách du lịch đối với công tác BVR, PCCCR ven biển. Thường xuyên, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị, chủ rừng nâng cao trách nhiệm trong việc BVR, PCCCR khu vực ven biển. Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, biên phòng, công an, quân sự; củng cố lực lượng BVR chuyên trách của các chủ rừng; tham mưu cho các địa phương mua sắm máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ PCCCR khi có tình huống xảy ra; tập trung tu sửa, làm mới các đường băng cản lửa, phát dọn thực bì dễ đốt trước làm giảm vật liệu cháy...

Để tiếp tục làm tốt hơn nữa việc BVR, PCCCR khu vực ven biển, trong thời gian tới Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục chỉ đạo hạt kiểm lâm ven biển, phối hợp với các ban, ngành, các địa phương, các chủ rừng Nhà nước tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát BVR, PCCCR; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCCR trong mùa hanh khô để người dân nâng cao ý thức trong công tác PCCCR nhằm phát hiện, ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy rừng.


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]