(Baothanhhoa.vn) - Là một địa phương được tách ra từ xã Quang Trung, xuất phát điểm của phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn) khá thấp với nền kinh tế thuần nông, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế khó khăn. Nhằm tạo chuyển biến căn bản về năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, trên cơ sở các chính sách khuyến khích của thị xã và chính sách tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, bền vững, thân thiện với môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Phú Sơn phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại

Là một địa phương được tách ra từ xã Quang Trung, xuất phát điểm của phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn) khá thấp với nền kinh tế thuần nông, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế khó khăn. Nhằm tạo chuyển biến căn bản về năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, trên cơ sở các chính sách khuyến khích của thị xã và chính sách tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, bền vững, thân thiện với môi trường.

Phường Phú Sơn phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại

Người dân chăm sóc hoa lay ơn tại khu trang trại Đồng Dộc, phường Phú Sơn.

Điểm nhấn trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở phường Phú Sơn là 2 khu trang trại Đồng Dộc và Đồng Chang ở khu phố 6 đã được địa phương định hướng phát triển, với tổng diện tích 37 ha. Tại đây, nhiều hộ gia đình đầu tư hàng tỷ đồng vào cơ sở vật chất để chăn nuôi lợn, cá, trồng hoa, rau an toàn, nuôi gà, vịt... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong bối cảnh bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Nhiều trang trại ở các khu vực lân cận đã phải “treo chuồng” trong nhiều tháng nay, tuy nhiên, trang trại quy mô hàng nghìn đầu con của anh Trịnh Văn Tuyên, khu trang trại Đồng Dộc vẫn “sống khỏe” nhờ áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn. Anh Tuyên cho biết, nhằm hạn chế tối đa các yếu tố gây bệnh, anh thực hiện cách li với môi trường bên ngoài, hạn chế tối đa người ra vào trang trại. Toàn bộ thức ăn, nước uống của lợn được kiểm soát chặt chẽ. Các công nhân làm việc tại trang trại cũng hạn chế tiếp xúc với môi trường bên ngoài và phải tuân thủ nghiêm các quy định về sát trùng trước khi vào khu trang trại làm việc. Hiện, trang trại của anh Tuyên đang có 120 lợn nái và 1.000 lợn thương phẩm trọng lượng đã đạt hơn 1 tạ, sẽ mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể trong thời điểm này khi giá lợn hơi đang tăng cao.

Cũng tại khu trang trại Đồng Dộc, thời điểm này cũng là lúc các hộ gia đình trồng hoa tất bật vào vụ chăm sóc để xuất bán hoa dịp tết. Gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh có 8 sào đất màu. Trồng luân canh với các loại rau màu, vào vụ sản xuất phục vụ thị trường tết năm nay, gia đình anh xuống giống 2 sào hoa lay ơn và 2 sào cúc đại đóa. Ước tính, diện tích trồng rau và hoa mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tại khu trang trại Đồng Chang cũng ở khu phố 6, các hộ dân tập trung đầu tư mô hình nuôi gà, vịt. Từ năm 2014 đến nay, gia đình anh Phạm Văn Huy chăn nuôi ổn định với giống gà ri Bình Định. Anh Huy cho biết, trung bình mỗi lứa, gia đình anh nuôi từ 6.000-8.000 gà thương phẩm. Với giá bán hiện nay ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg, mỗi lứa gà mang lại lợi nhuận cho gia đình anh khoảng 100 đến 150 triệu đồng.

Theo thống kê từ UBND phường Phú Sơn, trên địa bàn hiện đã phát triển được 40 trang trại, gia trại, trong đó có 4 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Lợi nhuận hàng năm của các trang trại đạt từ 100 triệu đến 1,2 tỷ đồng, riêng các trang trại chăn nuôi lợi nhuận từ 500 triệu đồng trở lên. Mỗi trang trại hiện đang tạo việc làm cho từ 4-6 lao động, với mức thu nhập trung bình 4-6 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Nguyễn Xuân Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, cho biết: Việc quy hoạch, phát triển các cụm trang trại trên địa bàn đã biến khó khăn thành lợi thế phát triển. Từ những vùng sình lầy, canh tác cây lúa kém hiệu quả nay đã phát triển thành những vùng cung ứng hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao, nhất là các trang trại chăn nuôi và thủy sản. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, ý nghĩa của chủ trương tích tụ ruộng đất đến toàn thể nhân dân qua các kênh thông tin. Đồng thời, quan tâm và kiến nghị thị xã đầu tư hệ thống tưới tiêu, giao thông, điện, bảo đảm các điều kiện thuận lợi đáp ứng sản xuất. Khuyến khích các hộ đầu tư sản xuất các sản phẩm an toàn gắn liền với việc tiêu thụ nông sản, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật gắn với bảo vệ và giữ gìn tài nguyên đất canh tác, hạn chế ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]