(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tín dụng chính sách (TDCS) đóng vai trò quan trọng đối với việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Đã có gần 300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác ủy thác cho hội viên vay vốn tín dụng chính sách

Thời gian qua, tín dụng chính sách (TDCS) đóng vai trò quan trọng đối với việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Đã có gần 300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa).

Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác ủy thác cho hội viên vay vốn tín dụng chính sách

Được Hội Nông dân xã Thành Vân (Thạch Thành) nhận ủy thác vay vốn từ NHCSXH, nhiều hội viên hội nông dân xã đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Trong số các tổ chức chính trị - xã hội tham gia hoạt động ủy thác nguồn vốn, hội nông dân (HND) là tổ chức điển hình. Hiện nay, các cấp HND trong tỉnh đã thành lập được hơn 3.000 tổ tiết kiệm và vay vốn, đứng ra tín chấp cho hơn 100.000 hội viên vay, với tổng dư nợ đến 15-10 là hơn 3.200 tỷ đồng. Những năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của hệ thống phòng giao dịch NHCSXH toàn tỉnh và tổ chức hội cơ sở, hoạt động ủy thác cho vay vốn TDCS đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện cho nông dân nghèo đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo và đã có 8.000 hội viên thoát nghèo từ vay vốn TDCS.

Những năm qua, HND huyện Thạch Thành là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình ủy thác cho vay vốn TDCS. Tính đến 15-10, toàn huyện có gần 5.000 hộ hội viên HND còn vay vốn với dư nợ đạt gần 150 tỷ đồng. Nhờ vốn vay TDCS, nhiều hộ hội viên từ trồng trọt đơn thuần đã phát triển đa dạng các mô hình kinh tế tổng hợp vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch HND huyện Thạch Thành, cho biết: Lợi ích của vốn TDCS không chỉ tạo điều kiện cho hội viên có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo mà thông qua hoạt động quản lý, điều hành nguồn vốn vay ủy thác, đội ngũ cán bộ HND các cấp cũng được rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghiệp vụ công tác hội; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên ở cơ sở. Từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp phù hợp, tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức hội.

Vốn TDCS không chỉ tạo điều kiện cho nông dân nghèo vượt khó mà còn góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ chỗ thụ động trong canh tác, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, đến nay bà con đã biết lựa chọn những mô hình kinh tế phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sử dụng giống chất lượng trong sản xuất.

Để giúp hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp HND đã phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện và các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về: Các chương trình tín dụng ưu đãi cho cán bộ hội; xây dựng mô hình kinh tế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên. Nhờ đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tận dụng thế mạnh của địa phương. Các cấp HND cũng phân công cán bộ có năng lực thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ số hộ vay; chủ động phối hợp với cán bộ tín dụng NHCSXH cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng vốn vay bảo đảm đúng mục đích. Ðồng thời, chủ động tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở hội, tổ tiết kiệm và hội viên vay vốn TDCS. Nhờ đó ý thức, trách nhiệm trong sử dụng vốn vay và thực hiện trả nợ của hội viên nông dân được nâng lên, góp phần bảo đảm chất lượng nguồn vốn của Nhà nước.

Ðể thực hiện tốt hơn chương trình nhận ủy thác vốn TDCS, thời gian tới HND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với NHCSXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, tập trung xử lý kịp thời nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan; tập huấn nghiệp vụ ủy thác đối với cán bộ HND cấp huyện, xã, tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nghề, hội thảo đầu bờ, tham quan học tập các mô hình kinh tế điển hình, biểu dương gương hội viên nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế... để những hội viên khác áp dụng, làm theo. Ðẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm truyền tải đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về TDCS đến hội viên nông dân; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay TDCS.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài Và Ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]