(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30-10, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông tại huyện Nông Cống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông tại huyện Nông Cống

Ngày 30-10, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông tại huyện Nông Cống.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền thăm hỏi, động viên nông dân sản xuất vụ đông tại xã Vạn Hòa.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Văn phòng UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, huyện Nông Cống đã tập trung chỉ đạo triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông của tỉnh và của huyện để thực hiện mục tiêu kế hoạch sản xuất vụ đông. Đến ngày 25-10, toàn huyện đã gieo trồng được 2.091ha cây trồng vụ đông các loại, đạt 77,4% kế hoạch. Hiện các loại cây trồng vụ đông đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, một số loại cây trồng đã thu hoạch, đạt giá trị kinh tế bước đầu khá cao, như dưa chuột, bí xanh, ớt xuất khẩu, rau màu các loại. Nông Cống đã kêu gọi và chỉ đạo các HTX Dịch vụ nông nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân với một số doanh nghiệp, như Công ty CP Quốc tế An Việt, Công ty ORION Việt Nam, Viện sinh học - Học viện Nông nghiệp, Công ty CP Phát triển xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình), Công ty Sữa Vinamilk - Chi nhánh Như Thanh…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền và đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng vụ đông tại xã Thăng Long.

Tuy nhiên, sản xuất vụ đông tại huyện Nông Cống vẫn còn gặp một số khó khăn. Sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa hình thành được nhiều chuỗi sản xuất an toàn thực phẩm gắn với tiêu thụ bền vững; một số cây trồng chủ lực như ngô thương phẩm, lạc, su hào, cải bắp… vẫn chưa thu hút được doanh nghiệp liên kết sản xuất; việc mở rộng diện tích rau xuất khẩu còn hạn chế; thiếu nhân lực lao động trong vụ sản xuất.

Tại buổi làm việc, huyện Nông Cống đã đề xuất một số nội dung như: UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có giải pháp chỉ đạo, điều tiết giới thiệu các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại huyện Nông Cống. Sở Tài chính cho quyết toán kinh phí thực hiện vùng sản xuất rau an toàn tại 2 xã Vạn Hòa, Vạn Thắng...

Tại hội nghị, đại diện các HTX Dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp và các xã trên địa bàn huyện đã đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống kênh tưới, nhà làm việc, sân phơi, nhà kho, tăng cường nhân lực cho các HTX Dịch vụ nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn tập trung, đưa một số cây trồng có hiệu quả kinh tế vào trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích… Đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng đóng góp ý kiến để đưa ra những giải pháp thúc đẩy sản xuất của huyện phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao những kết quả của huyện Nông Cống đạt được trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là sản xuất vụ đông thời gian qua. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp; mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất thấp sang cây trồng giá trị cao; phải bố trí thời vụ sản xuất hợp lý cho từng loại cây trồng ngay từ đầu năm; tiếp tục phát động bà con tham gia trồng cây vụ đông để hoàn thành kế hoạch.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, vai trò của mối liên kết giữa HTX, doanh nghiệp và người nông dân trong sản xuất vụ đông là rất quan trọng. Tỉnh luôn cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao, theo chuỗi khép kín. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương cần quan tâm, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để có sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời. Huyện cần tận dụng lợi thế của hệ thống giao thông Nghi Sơn - Sao Vàng để xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho các HTX để làm tốt vai trò là cầu nối giữa người nông dân với doanh nghiệp. Xây dựng phương án sản xuất từng loại cây trồng phù hợp với thế mạnh của từng vùng đất cụ thể để có sản phẩm mang tính đặc trưng, có thương hiệu riêng của địa phương. Cùng với đó, các HTX Dịch vụ nông nghiệp cần chủ động hơn trong việc tổ chức sản xuất, khuyến khích các HTX thuê đất bỏ hoang của nông dân, trực tiếp đứng ra tổ chức sản xuất, qua đó, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác. Các sở ngành có liên quan cũng lưu ý việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính trên cơ sở thực tế sản xuất để khuyến khích phát triển vụ đông.

Về các đề xuất, kiến nghị của huyện Nông Cống, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền giao trách nhiệm cho các ngành chức năng rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Nông Cống, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cùng đoàn công tác đã kiểm tra các mô hình sản xuất vụ đông tại các xã Thăng Long, Vạn Hòa; kiểm tra tiến độ thực hiện công trình tu bổ, nâng cấp cấp bách tuyến đê tả sông Yên, đoạn qua địa phận thị trấn Nông Cống.


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]