(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức các phiên chợ hàng Việt về các huyện vùng núi, vùng nông thôn của tỉnh, giúp doanh nghiệp sản xuất trong nước quảng bá sản phẩm, người tiêu dùng từng bước ưu tiên sử dụng hàng Việt cho nhu cầu tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phiên chợ hàng Việt – cầu nối đưa hàng Việt về nông thôn

Trong những năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức các phiên chợ hàng Việt về các huyện vùng núi, vùng nông thôn của tỉnh, giúp doanh nghiệp sản xuất trong nước quảng bá sản phẩm, người tiêu dùng từng bước ưu tiên sử dụng hàng Việt cho nhu cầu tiêu dùng.

Phiên chợ hàng Việt – cầu nối đưa hàng Việt về nông thôn

Sản phẩm hàng Việt tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại huyện Thọ Xuân.

Từ năm 2014 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức 21 phiên chợ hàng Việt tại các huyện nông thôn, miền núi của tỉnh. Đồng thời, xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm hội chợ trên địa bàn tỉnh nhằm xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tỉnh Thanh Hóa 2019 tại các huyện Thường Xuân, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước. Qua thực tế các phiên chợ hàng Việt đã tổ chức trên địa bàn tỉnh, trung bình mỗi phiên chợ có 20 gian hàng, chủ yếu là doanh nghiệp trong tỉnh tham gia với kinh phí hỗ trợ 150 triệu đồng/phiên từ nguồn ngân sách tỉnh. Hàng hóa bày bán tại các phiên chợ 100% là hàng Việt Nam, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, mỗi phiên chợ đạt doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Để đạt được thành công này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh nghiên cứu tập quán sinh hoạt, mua sắm, nhu cầu về hàng hóa và thu nhập của từng vùng, để chuẩn bị hàng hóa phù hợp. Thông qua các phiên chợ hàng Việt dần dần làm chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng của hàng Việt. Không những thế, người dân khu vực nông thôn, miền núi còn được tìm hiểu, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất. Từ đó có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với những hàng hóa được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Từng tham gia mua sắm ở phiên chợ hàng Việt tổ chức tại huyện Ngọc Lặc, chị Phạm Thị Lương, xã Kiên Thọ, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn miền núi xuất hiện tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng không nhãn mác... gây hại cho sức khỏe con người, nên chúng tôi cũng phải cẩn trọng khi lựa chọn mua hàng. Qua những phiên chợ hàng Việt nhiều mặt hàng thiết yếu, như: Thực phẩm, quần áo, giầy dép, đồ gia dụng,... được giới thiệu, bày bán. Đây là những mặt hàng sản xuất trong nước, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý, mẫu mã đa dạng... phù hợp nhu cầu của người dân miền núi.

Chương trình phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm tiếp cận thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, góp phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Mặt khác, thông qua chương trình người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất. Tuy nhiên, có một thực tế là, sau khi tổ chức các phiên chợ hàng Việt trên địa bàn nông thôn, miền núi kết thúc, người dân vùng sâu, vùng xa lại gặp khó khăn trong việc mua hàng Việt. Do hiện nay các điểm bán hàng Việt trên địa bàn nông thôn, miền núi được các doanh nghiệp bố trí rất ít, chủ yếu tập trung ở các khu vực thị trấn. Việc tổ chức hội chợ triển lãm, đưa hàng Việt về nông thôn quy mô còn nhỏ lẻ, chưa thường xuyên. Sức cạnh tranh của một số sản phẩm hàng Việt còn thấp, giá thành cao, mẫu mã chưa bắt mắt... Vì vậy, tỉnh cần quan tâm bố trí kinh phí tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi thường xuyên và quy mô hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Trung


Bài Và Ảnh: Lê Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]