(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, chế tác từ các nguyên liệu: Gỗ, tre, luồng, đá, cói, tạo ra nhiều sản phẩm nội thất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển thị trường cho các sản phẩm nội thất

Phát triển thị trường cho các sản phẩm nội thất

Cơ sở sản xuất sản phẩm nội thất từ tre, luồng tại xã Hà Ninh (Hà Trung).

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, chế tác từ các nguyên liệu: Gỗ, tre, luồng, đá, cói, tạo ra nhiều sản phẩm nội thất.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn, thị trường tiêu thụ của các sản phẩm nội thất còn hạn chế, chỉ có một số ít sản phẩm được xuất khẩu, như: Đèn lồng của xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa); sản phẩm chiếu cói của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nga Sơn được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản. Còn lại phần đa được tiêu thụ ở thị trường nội địa, với giá trị kinh tế thấp. Vì vậy, giá trị sản xuất và thu nhập của người làm nghề thấp, chưa tương xứng với công sức, bình quân chỉ đạt 3,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng đối với lao động làm nghề nội thất từ các sản phẩm tre, luồng, cói và 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng đối với lao động làm các sản phẩm nội thất từ gỗ, đá.

Để nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người lao động sản xuất, chế tác các sản phẩm nội thất, nhiều doanh nghiệp, địa phương đã và đang chú trọng đến công tác phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh, thành phố trong nước và các nước phát triển thông qua con đường chính ngạch. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm nội thất đã thực hiện khảo sát, phân tích, nắm bắt nhu cầu của thị trường về mẫu mã, kích cỡ, chất liệu... từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Từ việc nắm bắt thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất luôn làm mới, đa dạng hóa mẫu mã, chất liệu để tạo ra các sản phẩm nội thất có mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Đối với các sản phẩm nội thất được sản xuất từ nguyên liệu gỗ, đá, các cơ sở đã đầu tư các loại máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất. Điều này không những giúp tăng sản lượng, mà còn nâng cao độ chính xác, đồng đều cho từng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh thực hiện các giải pháp về đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; để các sản phẩm nội thất vươn xa, những năm gần đây, các doanh nghiệp, làng nghề đã quan tâm tới việc đưa các sản phẩm nội thất tiếp cận với thị trường quốc tế thông qua việc xây dựng các gian hàng quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước. Xây dựng các trang wed giới thiệu sản phẩm, từng bước tiến tới giao dịch, bán hàng trên internet.

Vào cuộc cùng với các doanh nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất sản phẩm nội thất, những năm qua, tỉnh ta cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, như: Tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ sản xuất đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm nội thất ở một số nước; đưa các sản phẩm nội thất trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ quốc tế. Đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá cho các sản phẩm làng nghề. Ngoài ra, một số sở, ngành và đơn vị có liên quan đã thực hiện một số đề án hỗ trợ, thông qua đó, kêu gọi được nguồn vốn để hỗ trợ một số doanh nghiệp đầu tư trang bị máy móc, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cho sản phẩm nội thất...

Với những giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã và đang thực hiện, đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy việc tiêu thụ của các sản phẩm nội thất. Hiện mỗi năm đang tiêu thụ khoảng 2 đến 2,5 triệu sản phẩm nội thất từ nguyên liệu gỗ, tre, luồng, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2015. Sản phẩm từ đá tiêu thụ 18 – 20 triệu m2, giá trị sản xuất hàng năm đạt 1.096 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015. Sản phẩm từ cói tiêu thụ 35.000 – 40.000 tấn/năm, trong đó chiếu cói 2,5 – 3 triệu lá/năm và sản phẩm xuất khẩu chiếm khoảng 30 – 35% sản lượng.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]