(Baothanhhoa.vn) - Với địa hình trũng thấp, bị đoạn cửa sông Lèn và rừng ngập mặn ven biển bao quanh 2 phía nên trước đây, người dân xã Nga Thủy (Nga Sơn) vốn chỉ độc canh cây cói. Vùng đất từng được tạo ra bởi quá trình quai đê lấn biển này còn bị nhiễm mặn, nên chỉ trồng được một số loài cây và nuôi thủy sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Nga Thủy

Với địa hình trũng thấp, bị đoạn cửa sông Lèn và rừng ngập mặn ven biển bao quanh 2 phía nên trước đây, người dân xã Nga Thủy (Nga Sơn) vốn chỉ độc canh cây cói. Vùng đất từng được tạo ra bởi quá trình quai đê lấn biển này còn bị nhiễm mặn, nên chỉ trồng được một số loài cây và nuôi thủy sản.

Phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Nga Thủy

Khu nuôi trồng thủy sản xã Nga Thủy cho hiệu quả kinh tế cao.

Xã Nga Thủy có gần 350 ha đất sản xuất nông nghiệp, chiếm gần 54% tổng diện tích đất tự nhiên của xã. Cách đây ít năm, người dân địa phương đã từng bước chuyển đất cói nhiễm mặn thành các mô hình trồng trọt và chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Từ những năm 2012 – 2015, địa phương đã quy hoạch, phát triển những vùng nuôi trồng thủy sản, vùng trang trại tổng hợp. Đến cuối năm 2019 này, xã có 11 trang trại nuôi lợn và gà công nghiệp quy mô lớn, 27 trang trại tổng hợp. Trong nuôi trồng thủy sản, có 15 hộ gia đình đầu tư nuôi tôm theo hướng công nghiệp, cho thu nhập từ hàng trăm triệu đồng tới cả tỷ đồng mỗi ha/năm. Vùng nuôi trồng thủy sản không chỉ liên tục được mở rộng diện tích mà phương thức nuôi cũng ngày càng hiện đại trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Vài năm gần đây, hàng chục nhà lưới được dựng lên, việc nuôi tôm chuyển dần từ quảng canh sang thâm canh theo hướng an toàn sinh học trong những nhà có mái che, quản lý được nguồn nước, mầm bệnh... nên thành công vượt trội. Hàng trăm lao động địa phương theo đó cũng có việc làm ổn định từ các đồng nuôi trồng thủy sản này; nhiều người mạnh dạn đấu thầu đất để đầu tư các mô hình sản xuất, đã trở thành những ông chủ, bà chủ và ngày càng giàu có tại địa phương.

Cùng với nông nghiệp, các mô hình sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ và ngành nghề nông thôn ở xã cũng có bước phát triển mạnh. Hiện trên địa bàn xã có 6 doanh nghiệp và 1 HTX đang hoạt động hiệu quả, 21 cửa hàng kinh doanh và hàng chục hộ tư thương buôn bán liên huyện, liên tỉnh đang trở nên khá giả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các ngành nghề: Xây dựng, cơ khí, nghề mộc, may mặc... đang ngày càng phát triển trên địa bàn. Toàn xã hiện có 336 máy xe lõi cói các loại, góp phần duy trì nghề dệt chiếu, sản xuất cói quại và các nghề tiểu thủ công nghiệp có nguyên liệu từ cói.

Từ sự phát triển đồng đều các mô hình và lĩnh vực kinh tế, 5 năm gần đây, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất của xã luôn duy trì từ 13% trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 2,61%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Đời sống kinh tế của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao.

Sự khởi sắc về kinh tế - xã hội chính là điều kiện để địa phương huy động nguồn lực, góp phần quan trọng trong xây dựng hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn. 10,83 km đường liên thôn và trục thôn, gần 8,5 km đường ngõ xóm, hơn 6,2 km đường trục xã đều được nhựa và bê tông hóa kiên cố. Nhà văn hóa xã khang trang với 252 chỗ ngồi, cùng khu thể thao và sân vận động cấp xã đã tạo không gian vui chơi, giao lưu cho nhân dân địa phương. Cả 3 trường học trên địa bàn đều được xây dựng khang trang trong những năm vừa qua và đều được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia với những trang thiết bị dạy và học khá hiện đại. Hệ thống điện lưới vươn tới từng ngõ xóm. Kênh mương thủy lợi và đường giao thông nội đồng được đầu tư khang trang, tác động tích cực trở lại cho sản xuất nông nghiệp.

Trong đợt khảo sát sự hài lòng của người dân theo chương trình xây dựng nông thôn mới vào tháng 10 vừa qua, 92,1% người dân trong xã bỏ phiếu bày tỏ hài lòng về cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội cũng như điều kiện sản xuất hiện tại.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]